Hồi ký Nhạc Sĩ Nguyễn Văn Đông
Vào
năm 1956, đơn vị tôi đóng quân ở Chiến khu Đồng Tháp Mười, được xem là mặt trận
tiền tiêu nóng bỏng vào thời bấy giờ. Khi ấy, tôi mang cấp bực Trung úy, mới 24
tuổi đời, còn bạch diện thư sinh. Tuy hồn vẫn còn xanh nhưng tâm
tình đã nung trong lửa chín ở quân trường. Chính tại Đồng Tháp Mười, vùng
đất địa linh nhân kiệt, đã gợi hứng cho tôi sáng tác những bản hùng ca như Súng
Đàn, Vui Ra Đi, một thuở được hát vang trong Chiến dịch Thoại Ngọc Hầu. Rồi
tiếp sau đó là các bản nhạc Phiên Gác Đêm Xuân, Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa
Màu Nhớ được ra đời cũng tại vùng đất thiêng này. Khi đi vào vùng hỏa
tuyến, là chàng trai trẻ độc thân, với một mối tình nho nhỏ thời học sinh mang theo trong
ba-lô, tôi bước nhẹ tênh vào cuộc chiến đầu đời.
Ngày
đó Đồng Tháp Mười còn là đồng không mông quạnh, lau sậy ngút ngàn, dân cư thưa
thớt, sống co cụm trên những gò đất cao giữa vùng đồng lầy nước nổi quanh năm. Người
ở hậu phương lúc bấy giờ nhìn về Đồng Tháp Mười như là vùng đất bí hiểm với
những huyền thoại Lúa Ma nuôi quân đánh giặc, về Tổng Đốc Binh Kiều, Thiên Hộ
Vương thời chống Pháp qua những trận đánh lẫy lừng ở Gãy Cờ Đen, Gò Tháp mà
chiến tích được tạc vào bia đá ở Tháp Mười Tầng còn lưu lại đến ngày nay.
Mùa
xuân năm đó, đơn vị tôi đóng trên Gò Bắc Chiêng, có tên là Mộc Hoá, nằm sát
biên giới Việt Nam-Campuchia, sau này là Tỉnh lỵ Kiến Tường. Đơn vị của tôi đã
có những cuộc giao tranh đẫm máu vào những ngày giáp tết trên những địa danh Ấp
Bắc, Kinh 12 và tuyến lửa Thông Bình, Cái Cái, Tân Thành. Dù vậy, mùa xuân vẫn
có cánh én bay về trên trận địa và hoa sen Tháp Mười vẫn đua nở trong đầm dù bị
quần thảo bởi những trận đánh ác liệt. Cứ mỗi độ xuân về, sông Vàm Cỏ lại mang
về từng đàn tôm cá từ biển hồ Tông Lê Sáp, vượt vũ môn theo đám lục bình trôi
về vùng Tam Giác Sắt, như nhắc nhở Bộ Tư Lệnh Tiền Phương Đồng Tháp Mười lập
danh sách cho những người được về quê ăn Tết. Vì còn độc thân nên tên tôi được
ưu tiên ghi vào Sổ Nhật Ký Hành Quân và ở lại đơn vị trong những ngày Tết. Dù
không ai nghĩ có đánh nhau ngày đầu năm nhưng quân lệnh phải được tuân hành
nghiêm chỉnh. Trước ba ngày Tết, tôi được lệnh lên chốt tiền tiêu, tăng cường
cho cứ điểm, mang theo chiếc ba-lô với chút hành trang lương khô,
cùng tấm ảnh của người em gái hậu phương, cũng là cơ duyên sau đó để tôi viết
nên bài tình ca Sắc Hoa Màu Nhớ.
Tiền
đồn cuối năm, đêm 30 Tết, trời tối đen như mực, phút giao thừa lạnh lẽo hắt
hiu, không bánh chưng xanh, không hương khói gia đình. Tôi ngồi trên
tháp canh quan sát qua đêm tối, chỉ thấy những bóng tháp canh mờ nhạt bao quanh
khu yếu điểm như những mái nhà tranh, chập chờn dưới đóm sáng hỏa châu mà mơ
màng về mái ấm gia đình đoàn tụ lúc xuân sang. Thay cho lời chúc Tết là
tiếng kẻng đánh cầm canh và tiếng hô mật khẩu lên phiên gác. Vào đúng thời
điểm giao thừa, ngọn đèn bão dưới chiến hào thắp sáng lên như đón chào năm mới
thì cũng là lúc những tràng súng liên thanh nổ rền từ chốt tiền tiêu. Khi
ấy vào buổi tinh mơ của trời đất giao hòa, vạn vật như hòa quyện vào trong tôi,
có hồn thiêng của sông núi, có khí phách của tiền nhân. Tôi nghe tâm hồn
nghệ sĩ của mình rộn lên những xúc cảm lạ thường, làm nảy lên những cung bậc
đầu tiên của bài Phiên Gác Đêm Xuân:
“Đón
giao thừa một phiên gác đêm
chào Xuân đến súng xa vang rền.
Xác hoa tàn rơi trên báng súng
ngở rằng pháo tung bay
ngờ đâu hoa lá rơi…”
Rồi mơ ước rất đời thường:
“Ngồi ngắm mấy nóc chòi canh
mơ rằng đây máinhà tranh
mà ước chiếc bánh ngày xuân
cùng hương khói vương niềm thương…”
chào Xuân đến súng xa vang rền.
Xác hoa tàn rơi trên báng súng
ngở rằng pháo tung bay
ngờ đâu hoa lá rơi…”
Rồi mơ ước rất đời thường:
“Ngồi ngắm mấy nóc chòi canh
mơ rằng đây máinhà tranh
mà ước chiếc bánh ngày xuân
cùng hương khói vương niềm thương…”
Bài
Phiên Gác Đêm Xuân được ra đời trong hoàn cảnh như thế, cách đây nửa thế kỷ,
đánh dấu một chuỗi sáng tác của tôi về đời lính như Chiều Mưa Biên Giới, Mấy
Dặm Sơn Khê, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Xin Đừng Trách
Anh, Lá Thư Người Lính Chiến, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt… vân vân. Sau
ngày 30 tháng Tư năm 75, các bản nhạc này cùng chung số phận tan tác như
cuộc đời chìm nổi của tôi.
Còn
với hãng dĩa Continental:
Vào
năm 1960, tôi và người bạn cao niên tên là Huỳnh Văn Tứ, một nhà doanh nghiệp
có tiếng ở Sàigòn, cùng đứng ra sáng lập hãng dĩa Continental và Sơn Ca. Ông
Huỳnh Văn Tứ phụ trách Giám Đốc Sản Xuất, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông phụ trách
Giám Đốc Nghệ Thuật. Chủ trương của chúng tôi là nhắm vào hai bộ môn Tân Nhạc
và Sân Khấu Cải Lương Ca Cổ.
Về
lãnh vực Tân Nhạc, tôi cho ra đời hàng trăm chương trình mang dấu ấn của hãng
Continental, Sơn Ca, Premier. Chính hãng Continental, Sơn Ca đã đi tiên phong
trong việc thực hiện Album riêng cho từng cá nhân ca sĩ, như Khánh Ly với Sơn
Ca số 7, Lệ Thu với Sơn Ca số 9, Thái Thanh và Ban Hợp Ca Thăng Long với Sơn Ca
số 10 và nhiều Album cho Phương Dung, Thanh Tuyền, Giao Linh, làm vinh danh những
tài năng này ở thập niên 60 và 70. Riêng về bộ môn Sân Khấu Cải Lương Ca Cổ ,
tôi đã thực hiện hàng trăm chương trình Tân Cổ Giao Duyên và trên 50 vở tuồng
cải lương kinh điển nổi tiếng như Nửa Đời Hương Phấn, Đoạn Tuyệt, Tiếng Hạc
Trong Trăng, Sân Khấu Về Khuya, Mưa Rừng… vân vân.
Chính
trong thời gian này, tôi tạo thêm hai bút danh nữa là nhạc sĩ Phượng Linh và
soạn giả Đông Phương Tử, nhằm phục vụ cho bộ môn Cải Lương Sân Khấu và Tân Cổ
Giao Duyên. Bút danh Phượng Linh để sáng tác phần nhạc đệm và bài ca tân nhạc
lồng trong các vở tuồng cải lương, phối hợp với giàn cổ nhạc gồm những danh cầm
như Văn Vỹ, Năm Cơ, Hai Thơm. Còn bút danh Đông Phương Tử là soạn các bài tân
cổ giao duyên và đạo diễn thâu thanh các vở tuồng cải lương. Tiếc thay,
những công trình tâm huyết đó đã bị gạt ra bên lề xã hội sau biến cố lịch sử 30
tháng Tư năm 1975.
Nói về những nhạc phẩm sau này, nhạc sĩ NVĐ tâm sự
Sau tháng
4/1975, tôi đi học tập “cải tạo” 10 năm. Khi trở về nhà, tôi mang theo nhiều
chứng bệnh trầm trọng, tinh thần và thể xác bị suy sụp. Suốt 30 năm qua, tôi
không tham gia bất cứ hoạt động nào ở trong nước cũng như ngoài nước. Vào
năm 2003, nhà nước Việt Nam có cho phép lưu hành 18 bài hát của tôi, gồm: Hải
Ngoại Thương Ca, Nhớ Một Chiều Xuân, Về Mái Nhà Xưa, Khi Đã Yêu, Đom Đóm, Thầm
Kín, Vô Thường, Niềm Đau Dĩ Vãng, Tình Cố Hương, Cay Đắng Tình Đời, Tình Đầu
Xót Xa, Khúc Xuân Ca, Kỷ Niệm Vẫn Xanh, Truông Mây, Bài Ca Hạnh Phúc, Bông Hồng
Cài Áo, Trái Tim Việt Nam, Núi và Gió.
Rất tiếc một số bài hát tâm đắc không được nhà nước cho phép. Tôi hy vọng rồi đây theo thời gian mọi việc sẽ tốt đẹp hơn. Đặc biệt trong lãnh vực văn hoá, văn nghệ, tôi nghiệm rằng những gì có giá trị nghệ thuật, dù bị vùi dập vì sự ganh tỵ hay hiểu lầm, sẽ có ngày được mang trả lại vị trí đích thực của nó. Tôi chỉ tiếc đời người ngắn ngủi mà tôi đã phí phạm quãng thời gian dài 30 năm. Thật lấy làm tiếc!
Kể
về hai cô ca sĩ học trò Giao Linh và Thanh Tuyền:
GIAO
LINH
-Với Giao
Linh có nhiều kỷ niệm khó quên. Tôi nhớ lại, vào một sáng Chúa Nhựt
năm 1965, nhạc sĩ Thu Hồ đưa đến nhà tôi một cô bé gầy gò ốm yếu. Cô đến bằng
chiếc xe máy mini Velo Solex, nhưng không đủ sức đẩy xe qua thềm nhà
tôi, phải nhờ nhạc sĩ Thu Hồ giúp đở. Cô bé ngồi im lặng như đóng băng không
nói năng chi, trong khi nhạc sĩ Thu Hồ thao thao bất tuyệt về khả năng âm nhạc
tiềm ẩn trong người cô. Tôi nhìn cô bé 16 tuổi, vóc dáng nhỏ nhắn, không phát
triển như những cô gái cùng trang lứa, nghĩ thầm làm sao cô bé này có đủ hơi
sức để hát hò. Tôi gợi chuyện vui để cho cô bắt chuyện, qua đó khám phá
cái duyên ngầm sân khấu mà trong nghề nghiệp gọi là tổ đãi cho người nghệ sĩ. Nhưng
cô bé vẫn không cười không nói, nên buổi gặp gở đầu tiên đó, tôi không dự cảm
được gì về cô.
Tuy
nhiên, để không phụ lòng nhạc sĩ Thu Hồ, tôi cho một cái hẹn thử giọng cô bé Đỗ
Thị Sinh tại phòng thu âm của hãng dĩa Continental. Thật bất ngờ,
Giao Linh, cái tên nghệ nhân sau này của cô bé Đỗ Thị Sinh, đã gây sửng sốt
bằng chất giọng khỏe khoắn. Cô hát vượt qua tầm cữ quãng tám một cách dễ
dàng với làn hơi ngân nga dịu dàng truyền cảm. Hãng dĩa Continental chấp
nhận, tôi lên chương trình đào tạo, và chỉ sau một thời gian ngắn, tên tuổi ca
sĩ Giao Linh bừng sáng trên vòm trời nghệ thuật, sánh vai cùng đàn anh đàn chị
đi trước. Khi ấy Giao Linh vừa tròn 17 tuổi. Riêng cái tên mỹ miều
“Nữ Hoàng Sầu Muộn” mà người đời ban tặng cho Giao Linh, chỉ vì cô không mỉm
môi cười thì Giao Linh mãi mãi mang theo, dù từ lâu rồi cô đã có một gia đình
rất hạnh phúc.
THANH
TUYỀN
Trường
hợp Thanh Tuyền cũng có nhiều kỷ niệm đặc biệt. Đó là vào năm 1964,
tôi đi nghỉ dưởng sức ở Đàlạt. Bạn bè thân hữu ở Đài Phát Thanh đến thăm
hỏi, có giới thiệu giọng hát cô bé Như Mai nhiều triển vọng. Cô là nữ sinh
Trường Bùi Thị Xuân, hàng tuần có tham gia hát ở Đài Phát Thanh Đàlạt.
Rồi
nhân dịp nghỉ hè, Trường Bùi Thị Xuân tổ chức phát thưởng bế giảng năm học, mời
tôi đến dự lễ. Đến phần văn nghệ, người dẫn chương trình giới thiệu “nữ
sinh Như Mai hát tặng cho khách quý đến từ Saigòn”. Giọng cô nữ sinh Bùi
Thị Xuân lảnh lót cất lên, khỏe khoắn đầy nội lực thanh xuân, âm vang làm rộn
rã cả sân trường.Tôi nghe cháy bỏng một ước mơ, một hy vọng mà cô bé như muốn ngỏ
cùng ai.
Khi
chấm dứt bài hát, Như Mai ngước nhìn tôi. Tôi hiểu ý nên mời cô bé lên gặp tôi
trên khán đài và hỏi: “Cháu có muốn trở thành ca sĩ không?”. Như Mai xúc
động gật đầu. Sau đó tôi gặp thân sinh của Như Mai và bàn chuyện đưa cô bé
về Saigòn để đào tạo thành ca sĩ.
Khi ấy, tôi còn độc thân, ngày ngày ăn cơm chợ, tối tối ngủ ở đơn vị, thật không tiện chút nào để đở đần một cô gái trẻ xa nhà như vậy. Thế nên, sau khi bàn bạc với Ban Giám Đốc Hãng Dĩa Continental, tôi nhờ nhạc sĩ Mạnh Phát lên Đà Lạt rước Như Mai về Saigòn, tá túc trong gia đình của ông, cũng là gia đình của đôi nghệ sĩ tài danh Minh Diệu-Mạnh Phát thời bấy giờ. Mọi phí tổn ăn ở do Hãng Đĩa Continental đài thọ.
Tôi
lên chương trình đào tạo và đặt tên mới cho Như Mai là Thanh Tuyền, ý muốn nói
là giòng suối xanh của Cao nguyên Đàlạt. Chỉ trong vòng 8 tháng có mặt ở
thủ đô Saigòn, Thanh Tuyền đã có đĩa và băng nhạc giới thiệu với người yêu
nhạc. Như con chim lạ từ xứ sương mù, một bông hoa rừng còn đẫm ướt hơi sương,
Thanh Tuyền nhanh chóng chiếm được sự mến mộ của người yêu nhạc thủ đô, sánh vai
cùng đàn anh đàn chị trên Đài Phát Thanh, trên sân khấu Đại Nhạc Hội, phòng trà
ca nhạc, được báo giới Sàigòn không tiếc lời ca ngợi. Năm ấy, Thanh Tuyền
vừa đúng 17 tuổi.
Riêng
đối với tôi vẫn còn xanh mãi một kỷ niệm về ngày khởi đầu đi hát của Thanh
Tuyền tại Sài Gòn. Theo chương trình, Thanh Tuyền hát ra mắt lần đầu tiên ở
phòng trà Bồng Lai và Vũ trường Quốc Tế đường Lê Lợi Saigon. Tôi đích thân
đi mua son phấn để cho Thanh Tuyền trang điểm khi đi hát. Tôi thật bất ngờ khi
biết Thanh Tuyền chưa từng sử dụng hộp phấn cây son trước đó. Khi đến giờ
trình diễn, tôi đưa Thanh Tuyền đến Viện Thẩm Mỹ, Salon Make Up, nhưng các cửa
tiệm đều đóng cửa vì trời đã khuya. Quá lo lắng, tôi kéo Thanh Tuyền chạy men theo đường
Lê Lợi mong tìm người quen giúp đỡ. Nhưng không gập được ai mà thời gian
lại gấp rút nên thầy và trò đành ngồi bệt ngay trên vỉa hè Lê Lợi. Nhờ ánh sáng
đèn đường, tôi đánh phấn tô son cho Thanh Tuyền mà trước đó, tôi cũng chưa từng
biết gì về cây son hộp phấn Chanel. Rồi Thanh Tuyền chạy bay lên lầu phòng trà
Bồng Lai để kịp giờ trình diễn, còn tôi nện gót trên lề đường Lê Lợi, lòng ngập
tràn cảm xúc khi tiếng hát Thanh Tuyền cất lên, đánh dấu ngày khởi nghiệp của
ca sĩ Thanh Tuyền giữa thủ đô Sàigòn hoa lệ.
Đến
bây giờ, sau 40 năm ngồi nhớ lại, tôi dám đoan chắc rằng, đây là người thiếu nữ
duy nhất trong đời mà tôi đã kẻ lông mày, “tô son trét phấn” rồi tung con chim
Sơn Ca vào bầu trời bao la, bởi vì cô là… của muôn người.
HÀ
THANH
Về Hà
Thanh con chim hoạ mi đất thần kinh, người được xem như gắn liền với
một số nhạc phẩm của Nguyễn Văn Đông, ông tâm sự.
Lần
đầu tiên, tôi được gập cô Hà Thanh là vào năm 1963 tại Đài Phát Thanh Sàigòn ở
số 3 đường Phan Đình Phùng ngày xưa, bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiễu. Khi
ấy, tôi là Trưởng Ban TIẾNG THỜI GIAN của Đài Sàigòn với các ca sĩ như Lệ
Thanh, Khánh Ngọc, Trần văn Trạch, Minh Diệu, Mạnh Phát, Thu Hồ, Anh Ngọc v.v.
Ngày đó cô Hà Thanh từ Huế vào Sàigòn thăm người chị gái lập gia đình với một vị Đại tá đang làm việc ở Sàigòn. Chính nhạc sĩ Mạnh Phát cho tôi biết về cô Hà Thanh nên tôi nhờ Mạnh Phát liên lạc mời cô Hà Thanh đến hát với Ban Tiếng Thời Gian. Đây là lần đầu tiên tôi được tận tai nghe tiếng hát Hà Thanh, hát nhạc sống và hát thật ngoài đời với ban nhạc của tôi, không nghe qua làn sóng phát thanh hay qua băng đĩa nhạc. Điều này giúp cho tôi có cơ sở nhận định chính xác về giọng hát Hà Thanh. Tôi hiểu ngay đây là giọng ca thiên phú, kỹ thuật tốt, làn hơi diễm cãm tuyệt đẹp, là một vì sao trong những vì sao hiếm hoi ở đỉnh cao nghệ thuật nhưng chưa có cơ hội phát tiết hết hào quang của mình. Ngay sau đó, tôi có mời Hà Thanh thâu thanh cho Hãng đĩa Continental. Nếu tôi nhớ không lầm thì bản nhạc đầu tiên tôi trao cho Hà Thanh là bài VỀ MÁI NHÀ XƯA do tôi sáng tác. Lần đó, cô Hà Thanh hát thật tốt, toàn ban nhạc và Ban Giám Đốc Hãng Continental rất hài lòng, khen ngợi. Sau ngày đó, cô Hà Thanh từ giã trở về lại Huế, trở về lại với Cố đô trầm mặc, tĩnh lặng, không sôi nổi như Thủ Đô Saigòn, là cái nôi của âm nhạc thời bấy giờ.
Sau
khi Hà Thanh trở về Huế, tôi có nhiều suy tư về giọng hát đặc biệt này. Tôi
ví von, cho đây là vì sao còn bị che khuất, chưa toả hết ánh hào quang, vì chưa
có hoàn cảnh thuận lợi để đăng quang, nếu phó mặc cho thời gian, cho định mệnh,
có thễ một ngày kia sẽ hối tiếc. Vì vậy tôi đem việc này ra bàn với Ban
Giám Đốc Hãng đĩa Continental để mời cô Hà Thanh vào Sàigòn cộng tác.Chính tôi
viết thư mời cô Hà Thanh vào Sàigòn với những lý lẽ rất thuyết phục,
rất văn nghệ, rất chân tình.Và cô Hà Thanh đã vào Sàigòn sau khi đã tranh đấu
gay go với gia đình bố mẹ, vốn giữ nề nếp cỗ xưa của con người xứ Huế. Ngày
đó Hà Thanh vào Sàigòn, hoà nhập vào đời sống người Sàigòn, vào nhịp đập âm
nhạc Sàigòn, vốn đứng đầu văn nghệ cả nước. Hà Thanh đi thâu thanh cho Đài
Sàigòn, Đài Quân Đội và nhận được lời mời tới tấp của các Hãng đĩa băng nhạc
như Sóng nhạc, Việt Nam, Tân Thanh, Tứ Hải và hầu hết các Trung Tâm ở Thủ Đô
Sàigòn, chứ không phải chỉ riêng cho Hãng dĩa Continental và Sơn Ca của tôi.
Ngày đó, tiếng hót của con chim Sơn Ca đất Thần Kinh đã được vang thật xa, đi
vào trái tim của hàng triệu người yêu mến tiếng hát Hà Thanh.
Cô
Hà Thanh hát hầu hết các tác phẩm của tôi. Bài nào tôi cũng thích, cũng
vừa ý, có lẽ vì vậy mà tôi không nghĩ đến chuyện viết bài đặc biệt cho riêng
cô. Tôi nhớ lại một chuỗi những sáng tác trong thời binh lửa chiến tranh
như Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy
Dặm Sơn Khê, Lá Thư Người Lính Chiến,Phiên Gác Đêm Xuân, Anh Trước Tôi
Sau, Lời Giã Biệt vân vân, đều rất hợp với tiếng hát Hà Thanh và cô hát rất
thành công. Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát.
Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho
bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. Tôi cho
rằng khi hát cô Hà Thanh đã sống và cùng đồng điệu sẻ chia với tác gỉa khi
trình bày một bản nhạc có tầm vóc nghệ thuật.
Tôi
cho rằng Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái dễ dàng, không
cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh
bồng không gò ép đó. Tôi cám ơn tiếng hát của Hà Thanh đã mang lại cho các
bài hát của tôi thêm màu sắc, thêm thi vị, bay bổng.Trước khi đến với Hà Thanh,
tôi cũng rất ngưởng mộ tiếng hát của cô Thái Thanh, Lệ Thanh, Khánh Ngọc và
nhiều người khác đã gieo khắp phương trời tiếng lòng của tôi, cũng như về sau
này có thêm các cô học trò như Thanh Tuyền, Giao Linh đã giúp cho ông Thầy
truyền tải đến trái tim người yêu nhạc. Nhưng đặc biệt, tiếng hát Hà Thanh
đã để lại trong tôi nhiều kỹ niệm tốt đẹp, bền bỉ tuy thời gian ngắn ngủi kể từ
khi cô bỏ đi lấy chồng để tôi độc hành trên đường nghệ thuật.Sau biến cố 1975,
tôi không còn dịp hợp tác với cô Hà Thanh như trước đây.Nhưng thỉnh thoảng tôi
được nghe cô hát một sáng tác mới của tôi ở hải ngoại, tôi vẫn cảm thấy tiếng
của cô vẫn đậm đà phong cách ngày xưa, vẫn một Hà Thanh diễn cảm, sang trọng,
sáng tạo trong khi hát, mặc dù thời gian chia cách đã 40 năm qua.
Nguyễn
Văn Đông
__._,_.___
Posted
by: <tntimnguyen0
No comments:
Post a Comment
Thanks for Comment