---------- Forwarded message ----------
From: khai tran
From: khai tran
----- Forwarded Message -----
From: "Hien Do
Sent: Friday, March 18, 2016 6:33 PM
Subject: [CATBUI2011] Hoa Sứ Nhà Nàng (Hoàng Phương)
Hoa Sứ Nhà Nàng (Hoàng
Phương)
DongNhacXua.com cũng như người yêu nhạc xưa, đặc biệt là
những ai yêu thích dòng nhạc belero không thể không biết đến bản ‘Hoa sứ nhà
nàng’. Thế nhưng, có mấy ai trong chúng ta biết được về cuộc đời cũng như hoàn
cảnh éo le cuối đời của tác giả: nhạc sỹ Hoàng Phương.
TÁC GIẢ ‘HOA SỨ NHÀ NÀNG’ CHẾT TRONG TẬN CÙNG
NGHÈO KHỔ
(Nguồn: tác giả Tư Hoàng đăng trên laodong.com.vn)
(Nguồn: tác giả Tư Hoàng đăng trên laodong.com.vn)
Nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Phương, nhiều người yêu
thích âm nhạc đều biết đó chính là tác giả của nhạc phẩm “vàng” duy nhất được
phép lưu hành sau ngày giải phóng, đó là bài hát “Hoa sứ nhà nàng”. Ông chính
là tác giả của dòng nhạc Gò Công đã làm mưa làm gió từ Nam chí Bắc suốt thập
niên 1980.
Chị Vân và con trước căn nhà bên di ảnh nhạc sĩ
Hoàng Phương. Ảnh: laodong.com.vn
Từng sở hữu 2 tiệm vàng, 1 tiệm mua bán đồng hồ,
3 căn nhà phố, nhưng về cuối đời ông sống nghèo khổ trong căn chòi rách nát…
Thành danh trên đất biển Gò Công
Hoàng Phương tên thật là Nguyễn Kim Hoàng, sinh
năm 1943 trong một gia đình khá giả tại xóm Cầu Muống, xã Tân Thành, cách thị
xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) khoảng 17km. Xóm Cầu Muống nằm cách bãi biển Tân
Thành khoảng 2,5km, ngày ấy nơi đây nhà dân cư thưa thớt cất dọc theo hai bên
trục lộ. Thuở nhỏ, ông học trường tiểu học sơ cấp Tân Thành, sau đó học ở
trường Nam Tiểu học Gò Công. Trường Nam Tiểu học Gò Công lúc bấy giờ có một
thầy dạy nhạc, đó là nhạc sĩ Lê Dinh.
Thi rớt vào đệ thất (lớp 6 bây giờ) trường công
lập, ông theo học đệ thất trường Bán công Gò Công. Một năm sau, khi đang theo
học lớp đệ lục (lớp 7 bây giờ) thì cũng là năm ông ghi danh học nhạc buổi tối
với nhạc sĩ Lê Dinh. Sau khi học xong chương trình lớp đệ nhị (lớp 11 bây giờ),
thi trượt tú tài 1, ông thôi học. Từ đây, ngoài cái nghiệp đam mê ca hát ra,
ông đã chọn cho mình cái nghề để sinh sống sau này là học nghề sửa đồng hồ và
học nghề thợ bạc.
Từ khi gặp được nhạc sĩ Lê Dinh, được nghe tiếng
hát và phong cách biểu diễn của người nhạc sĩ tài ba này thì… âm nhạc như đã có
sẵn từ trong máu ông được dịp trỗi dậy. Ông say mê nhạc hơn những bài toán. Một
lần vào một đêm mùa thu, trên con đường từ trường về nhà sau buổi học thêm, ông
đã nghe tiếng đàn violon thoát ra từ cửa sổ trên tầng hai của ngôi nhà bên cạnh
đường, ai đó đã chơi bài “Con thuyền không bến” của Đặng Thế Phong. Đó là cái đêm
định mệnh thôi thúc Nguyễn Kim Hoàng đến với nghiệp cầm ca. Ông quyết dành dụm
tiền để mua cho kỳ được đàn violon và ghi danh học nhạc với nhạc sĩ Lê Dinh.
Một thời gian sau ông tìm đến với guitar, có lẽ
đối với ông đàn guitar đa dạng, phong phú hơn, trong những buổi trình diễn
trước công chúng, trong những lần cắm trại hay họp mặt bạn bè mà mang cây đàn
guitar trễ một bên hông, nó có vẻ lãng mạn, tình tứ, mang dáng dấp của một gã
du ca lãng tử.
Việc gì đến phải đến, ông rời ghế nhà trường khi vừa học xong
chương trình lớp đệ nhị (lớp 11 bây giờ). Từ đây ông bước vào một thế giới mới,
không còn gò bó bởi thời gian như khi còn ngồi ở ghế nhà trường. Ông miệt mài
hơn, vừa học đàn vừa sáng tác, sự say mê cộng với khả năng thiên phú sẵn có
trong ông, để rồi sau bao tháng ngày bên cung bậc bổng trầm và kết quả mà ông
đã đạt được hơn sự mong đợi rất nhiều. Năm 1968, nhạc phẩm đầu tay “Hoa sứ nhà
nàng” của ông ra đời.
Sau này, Hoàng Phương tiếp tục làm sôi động đời
sống âm nhạc miền Nam với dòng nhạc mang tên quê hương ông -“nhạc Gò Công”.
Phải nói là Hoàng Phương đã góp một phần không nhỏ để quảng bá “Biển Gò Công”
nổi danh khắp cả nước.
Bản “nhạc vàng” duy nhất được phép lưu hành sau
ngày giải phóng
Trước 30.4.1975 đất nước phân ly, chiến tranh mỗi
lúc một thêm khốc liệt. Thanh niên lớn lên ở vùng do chính quyền Việt Nam Cộng
hòa (VNCH) kiểm soát bị bắt buộc gia nhập vào quân đội VNCH. Thường những nhạc
sĩ thời ấy chỉ “đi lính” cho có lệ, rồi lo lót để được ở Sài Gòn hoạt động âm
nhạc.
Sau ngày giải phóng, tất cả những tác giả có tên
trong quân đội cũ đều là những người phải đi học tập cải tạo và nhạc của họ
không được phép lưu hành. Như Trần Thiện Thanh, ông là một hạ sĩ quan, nhưng
hoạt động chính là một nhạc sĩ. Nhiều bản nhạc ông viết về người lính VNCH, như
những bản “Người ở lại Charlie”, “Anh không chết đâu em”, “Mùa xuân lá khô”… và
nhiều bài viết về tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đều bị cấm sau 30.4.1975.
Cũng có những soạn giả không tham gia vào quân
đội Sài Gòn nhưng có làm việc cho chính phủ cũ, nhạc của họ cũng bị cấm do có
nhiều bản nhạc ca ngợi chế độ cũ như “Chuyến đò vĩ tuyến”, “Nắng đẹp miền Nam”
của nhạc sĩ Lam Phương, “Đò chiều”, “Tàu đêm năm cũ” của Trúc Phương… Có những
bản nhạc rất trong sáng, dễ thương, viết về những kỷ niệm của thời học sinh như
“Nỗi buồn hoa phượng” của Thanh Sơn, “Niên học sau cùng” của Hàn Sinh cũng bị
cấm. Nói chung các dòng nhạc được viết trước ngày 30.4.1975 hầu hết đều bị cấm
vì không dính dáng đến thời cuộc thì cũng bị xếp vào loại nhạc ủy mị, “nhạc
vàng”.
Chỉ có một tác giả duy nhất – Hoàng Phương – là
không dính dáng đến quân đội Sài Gòn, không làm việc cho chế độ cũ, bởi vì ông
bị tật – khập khiễng một bên chân. Nhạc của ông chỉ viết về tình yêu đôi lứa,
tình yêu quê hương nên được phép lưu hành, trong đó có bản “Hoa sứ nhà nàng”.
Phải nói là trước ngày giải phóng, đời sống âm
nhạc ở miền Nam cực kỳ phong phú, từ giới bình dân đến trí thức, ai cũng có thể
chọn những bản nhạc thích hợp với “gu” của mình. Giới trí thức thì chọn nhạc
của Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Dương Thiệu Tước…, ai thất tình triền miên thì
kiếm nhạc của Đỗ Lễ, Vũ Thành An…, giới bình dân thì chọn dòng nhạc của Hoàng
Phương, Trúc Phương, Lam Phương…, dễ dãi hơn nữa thì tìm nhạc của Vinh Sử, Cô
Phượng…, còn người nào phản chiến, coi cuộc chiến là sự ô nhục, huynh đệ tương
tàn thì tìm các “Ca khúc da vàng” của Trịnh Công Sơn.
Khi những bản nhạc ăn vào máu vào thịt của tầng
lớp mê ca hát bị cấm nghe, cấm hát thì hỏi làm sao mà không buồn cho được. Đây
là khoảng thời gian mà nhạc phẩm “Hoa sứ nhà nàng” lên ngôi “nhạc đế”, bản nhạc
dễ học, dễ ca, những lời trong bài hát dễ nhớ. Hồi đó, “Hoa sứ nhà nàng”
là nhạc phẩm không thể thiếu trong những tiệc vui, đám cưới thôn quê và những
lần họp mặt.
Về cõi vĩnh hằng trong cô đơn và nghèo túng
Trước năm 1975, Hoàng Phương vừa viết nhạc vừa
trông coi tiệm buôn bán đồng hồ, về sau ông có mở hai tiệm vàng Kim Hoàng và
Toàn Tân tại thị xã Gò Công. Gia đình ông lúc đó rất khá giả, nhưng vì nặng nợ
với nghiệp cầm ca, ông chọn con đường sống xa gia đình.
Năm 1989, ông bỏ lại tất cả sự nghiệp, kể cả gia
đình, vợ và 8 đứa con để bước thêm bước nữa với người yêu mới tên là Mộng Vân
(nhỏ hơn ông hai con giáp). Ông cất một căn nhà tạm bợ bằng tre lá, khoảng 15m2
gần bãi biển Tân Thành, gọi là nhà chứ thật ra nó là một căn chòi, nghèo nàn,
xơ xác. Càng về sau, cuộc đời ông như buông thả, suốt ngày ông vùi đầu bên ly
rượu, có khi mới hừng đông mà người ta đã thấy ông ngà say, một mình lang thang
trên bãi biển Tân Thành.
Trong căn lều bé nhỏ ông vẫn sáng tác, một bên là
cây đàn guitar và một bên là chai rượu đế, để rồi một thời gian sau đó ông suy
sụp hoàn toàn, càng buồn phiền ông càng phẫn chí, ông lại vùi đầu vào ly rượu
để lãng quên đời, rượu chè thâu đêm suốt sáng, điếu thuốc lúc nào cũng lấp lóe
trên môi… Như cái vòng luẩn quẩn, ngỡ chuốc rượu cho tiêu sầu nào ngờ nỗi buồn
như thêm chồng chất… Ông chưa quên được đời nhưng đời đã muốn lãng quên ông…
Sau bao ngày đắm chìm trong men rượu, một hôm ông phát hiện ra mình mang một
chứng bệnh quái ác – bệnh ung thư gan, thời kỳ cuối.
Hoàng Phương mất ngày 19.10.2002 tại Gò Công. Đám
tang được tổ chức đơn sơ trong căn nhà bé nhỏ nghèo nàn của vợ chồng ông trên
bãi biển Tân Thành. Khi chết rồi ông vẫn còn nặng nợ với nghiệp cầm ca, ông còn
để lại cho người, cho đời khoảng 10 ca khúc bằng bản thảo viết tay: “Biển
khóc”, “Thuyền giấy chiều mưa”, “Hương bâng khuâng”, “Tình hạ buồn”, “Tìm em
quán Phượng”, “Bươm bướm ngày thơ”, “Em vẫn chờ”, “Kiếp tơ tằm”, “Mộng tàn”,
“Mùa nhạn trắng”… Có phải như một lời cảm ơn (?). Cảm ơn cuộc sống dù đau khổ
muộn phiền này!…
CHÂN DUNG TÁC GIẢ ‘HOA SỨ NHÀ NÀNG’ QUA KÝ ỨC CON
TRAI
(Nguồn: tác giả Hà Nguyễn – Ngọc Lài đăng trên NguoiDuaTin.vn)
(Nguồn: tác giả Hà Nguyễn – Ngọc Lài đăng trên NguoiDuaTin.vn)
Những năm 80-90 của thế kỷ trước, nhạc Gò Công
tỏa sáng trên bầu trời âm nhạc Việt như một hiện tượng nghệ thuật mới lạ. Người
khai phá và duy nhất tỏa sáng với dòng nhạc Gò Công là nhạc sĩ Hoàng Phương.
Ông được giới nghệ sĩ, thính giả thời bấy giờ vinh danh “Ông hoàng nhạc Gò
Công” với những bài hát ca ngợi quê hương Gò Công, cũng như chuyện tình đôi lứa
bằng lời hát trong sáng và mặn mà…
Chân dung tác giả Hoa sứ nhà nàng
Thời cực thịnh của nhạc Gò Công, khắp trong Nam
ngoài Bắc, người yêu nhạc đổ xô tìm mua băng cassette nhạc Gò Công của nhạc sĩ
Hoàng Phương. Những ca khúc viết về tình yêu, về biển của ông trở thành món ăn
tinh thần không thể thiếu của đại đa số người yêu nhạc. Những ca khúc: Chuyện
tình hoa muống biển, Biển tím, Chuyến xe Tiền Giang, Tình em quán Phượng,… đặc
biệt là tình khúc Hoa sứ nhà nàng trở nên phổ biến đến độ hầu như ai cũng
thuộc. Cho đến nay, những ca khúc trên của cố nhạc sĩ Hoàng Phương, người được
giới nghệ sĩ cùng thời mệnh danh “Ông hoàngnhạc Gò
Công” vẫn chinh phục tình yêu âm nhạc của người
đời.
Anh Nguyễn Hoàng Tùng, người con trai duy nhất
được thừa hưởng những tinh hoa của nhạc sĩ Hoàng Phương cho biết: “Mặc dù, ca
khúc Hoa sứ nhà nàng của cha tôi hết sức phổ biến và được nhiều ca sĩ thể hiện
thành công nhưng ít ai biết đó là sáng tác của ông. Không như những nhạc sĩ
khác, cha không chọn lĩnh vực âm nhạc làm nghề nuôi thân mà chỉ xem đó như một
thú chơi tao nhã, thỏa niềm đam mê. Và ông đã biến niềm đam mê đó của mình
thành niềm đam mê của người khác khi góp phần đưa nhạc Gò Công đến đỉnh của nó
vào những năm 80-90 của thế kỷ trước”.
Theo lời anh, “ông hoàng” vốn xuất thân từ một
gia đình có của ăn của để.Gia đình ông vốn không
thích cậu con trai theo nghiệp cầm ca mà hướng cậu vào con đường thương nghiệp.
Thế nhưng, những tháng năm ngồi trên ghế nhà trường, niềm đam mê âm nhạc dường
đã lấn át con chữ trên những trang vở. Ông say đắm các nhạc khúc viết về quê
hương vùng biển Gò Công. Cùng lúc ấy, như duyên trời đã định, khi còn đang theo
học tại trường Nam Tiểu học Gò Công, cậu bé yêu nhạc đã vô tình được biết nhạc
sĩ Lê Dinh. Để thỏa niềm đam mê âm nhạc, ông quyết định ghi danh học nhạc với
vị nhạc sĩ tài ba nói trên. Từ đây, con đường đến với âm nhạc của cậu học trò
trường làng đã tìm được lối dẫn.
Anh Hoàng Tùng giới thiệu những nhạc phẩm còn dở
dang của nhạc sĩ Hoàng Phương (Ảnh: Hà Nguyễn)
Anh Hoàng Tùng kể lại: “Khi còn sống, cha tôi
thường kể cho tôi nghe về những năm tháng đầu tiên ông đến với âm nhạc. Tôi còn
nhớ ông kể rằng vào một mùa thu, trên con đường từ trường về nhà sau buổi học
thêm, ông đã nghe tiếng đàn violon thoát ra từ cửa sổ trên tầng hai của ngôi
nhà bên cạnh đường. Ai đó đang chơi bài Con thuyền không bến của Đặng Thế
Phong. Những tiếng đàn, những nốt nhạc đó đã thôi thúc ông tiến đến gần hơn con
đường âm nhạc”. Sau đêm định mệnh trên, anh thanh niên Hoàng Phương dốc tiền
mua cây violon và ghi danh, nhận nhạc sĩ Lê Dinh làm thầy.
Tuy nhiên, có lẽ cảm thấy mình thích hợp hơn với
chất lãng tử, phiêu du của một anh du ca, Hoàng Phương quyết định chuyển sang
học guitar. Những tháng ngày đắm mình trong các buổi trình diễn trước công
chúng, trong những lần cắm trại hay họp mặt bạn bè, nhạc sĩ Hoàng Phương luyện
thêm chất giọng, chắt lọc thêm ca từ, điệu nhạc cho các ca khúc của mình. Đam
mê, say đắm với âm nhạc một cách kỳ lạ nhưng người nhạc sĩ miệt vườn tài danh
chưa một lần chọn con đường âm nhạc làm nghề nuôi thân. Anh Hoàng Tùng chia sẻ:
“Cha tôi không lấy việc viết nhạc làm nghề nuôi thân. Thế nên, khi từ giã ghế
nhà trường, ông về nhà mở tiệm sửa đồng hồ và sau này chuyển sang buôn bán ở
hai tiệm vàng Kim Hoàng và Toàn Tân”.
Tuy nhiên, tình yêu dành cho âm nhạc của ông vẫn
không một ngày nguôi ngoai. Từ những sáng tác đầu tay, các tình khúc chất chứa
tình yêu đời, yêu người, yêu quê hương, yêu biển của ông lần lượt ra đời. Đặc
biệt, rất nhiều tình khúc của ông được lấy cảm hứng từ chính những mối tình của
tác giả.
Tình khúc từ những mối tình chân thật
Năm 1968 đánh dấu sự chuyển mình của anh du ca
lãng tử khi Hoàng Phương lên Sài Gòn tham gia vào ban nhạc cùng Vinh Sử, Quốc
Dũng, Lê Hựu Hà. Cũng chính năm này, ông sáng tác đứa con tinh thần đầu tiên và
cũng là ánh sao thắp sáng mãi tên tuổi của người nhạc sĩ – nhạc phẩm Hoa sứ nhà
nàng. Những ca từ, xúc cảm về một mối tình dở dang nhanh chóng chiếm được cảm
tình thính giả. Anh Hoàng Tùng cho biết: “Nhạc của cha tôi đến từ những tình
cảm chân thật, chân chất của một con tim yêu đời, yêu quê hương nồng cháy. Đặc biệt
là tình khúc. Hầu như, những tình khúc của ông đều là những chuyện tình có thật
của ông ngoài đời. Sinh thời, nhiều chú bác là những nhạc sĩ nổi tiếng cùng
thời cho rằng ca khúc Hoa sứ nhà nàng xuất phát từ mối tình thật của ông. Tuy
nhiên, về chuyện này, tôi không nghe ông khẳng định. Là phận con, tôi cũng
không dám nhiều lời”.
Theo anh, một trong nhiều tình khúc khác cũng
xuất phát từ các mối tình của ông là nhạc phẩm Chiếc cầu chiều mưa. “Nhạc khúc
này tôi được biết là khi ông với người tình của mình đi cùng một chiếc cầu
trong chiều mưa. Mưa, cầu trơn, hai người ngã nhào. Thế mà ông lại lấy cảm hứng
từ kỷ niệm ấy viết nên ca khúc trên”, anh Tùng cho biết thêm. Ngoài những nhạc
phẩm trên, theo anh Hoàng Tùng, rất nhiều ca khúc khác được ông sáng tác dựa
trên những xúc cảm chân thật từ những mối tình của mình. Anh chia sẻ: “Sinh
thời, cha tôi tính tình phóng khoáng lại hào hoa, lãng tử nên cũng rất đa tình.
Và những mối tình ấy đã chắp thêm cánh cho những sáng tác trong mảng đề tài
tình yêu đôi lứa của ông”.
Tuy nhiên, ngoài ngợi ca tình yêu lứa đôi trong
sáng với những cung bậc rất riêng, nhạc sỹ Hoàng Phương còn có một tình yêu đặc
biệt với quê hương Gò Công, với biển. Năm 1986 đánh dấu sự trở lại của Hoàng
Phương, đưa ông lên ngai vàng ông hoàng nhạc Gò Công với những nhạc phẩm: Trưa
hè trên bãi biển; Chung một dòng sông; Gò Công hồng trang sử; Biển thức; Về
nông trường Phú Đông; Tiếng chim mùa xuân; Nhà em đó bên kia sông; Biển Gò Công
khi em đến; Chiều xuân qua thị trấn Gò Công; Ánh mắt quê hương; Khung trời quê;
Khúc Cachiusa hát ở bên sông Tiền; Mỹ Tho thành phố cội nguồn; Mẹ Gò Công; Biển
tím; Khung trời quê…
Anh Hoàng Tùng chia sẻ: “Năm đó, bộ Văn hóa cho
lưu hành bản Hoa sứ nhà nàng của cha tôi trên các phương tiện thông tin đại
chúng. Nghe đứa con tinh thần của mình được phát công khai, ông sướng run
người. Như dòng sông được khơi lòng, ông lao vào sáng tác, hồ hởi sáng tác,
sáng tác ngợi ca tình yêu, ngợi ca quê hương Gò Công, ngợi ca biển nơi gắn liền
với tuổi thơ ông. Thời điểm này nhạc Gò Công đang trên đà đi lên và những sáng
tác của ông đã tiếp bước cho nó bay cao hơn, xa hơn”.
Để những sáng tác của mình đến gần hơi thở cuộc
sống hơn, gần hơn với nhịp sống của quê hương, ông tìm người thể hiện những ca
khúc của mình. “Khi ấy toàn là người không chuyên nên các buổi biểu diễn ca
khúc của cha tôi không mấy thành công. Mình không biết cách phối khí, hòa âm
nên nghe không ra gì. Thương yêu bà con yêu mến nhạc của mình, cha tôi gác công
việc, gom tiền lên TP.HCM tìm nhạc sĩ Quốc Dũng và Lê Hựu Hà. Họ phối khí hòa
âm xong, ca sĩ Bảo Yến (vợ Quốc Dũng) hát thử. Thấy hay thế là thu băng
cassette. Vậy là người ta ùn ùn đi tìm băng nhạc Gò Công”. Sau này, ông còn bỏ
tiền túi ra mời ca sỹ về quê hát cho bà con nghe miễn phí”, anh Hoàng Tùng kể
lại.
__._,_.___