TÌNH
NGHỆ SĨ -Đoàn Chuẩn & Từ Linh -Vũ
Khanh -NDD
https://www.youtube.com/playli st?list=PLfe9JTtbGcgUV4ADFTa6E dqcaNmMHONYS
NHAC
SI DOAN CHUAN & TU LINH PLAYLIST
https://www.youtube.com/playli st?list=PLfe9JTtbGcgWSV1FokYPH SrqQu4sgnyj_
|
---------- Forwarded message ----------
From: Phung Nang Tran <>
Date: 2018-08-28 13:58 GMT-07:00
Subject: Fwd: Tuyệt vời!
From: Phung Nang Tran <>
Date: 2018-08-28 13:58 GMT-07:00
Subject: Fwd: Tuyệt vời!
Tuyệt
vời
Nếu đặt một con chim ó vào trong một chiếc
lồng, với kích thước khoảng 2m x 2,5m, nhưng hoàn không có nóc, tức là phần
trên được mở toang; con chim này sẽ vẫn hoàn toàn là một... tù nhân trong lồng
đó.
Lý do: con chim ó luôn bắt đầu bay “chạy đà”
khoảng 3- 4m đầu tiên. Không có quãng đường để chạy, theo thói quen, chim ó
không thể bay lên, và sẽ chấp nhận bị cầm tù suốt đời, trong một “nhà giam” nhỏ
không có mái!
Câu chuyện con dơi:
Một con dơi thường bay ra ngoài kiếm ăn vào
buổi tối.
Nó là một sinh vật nhanh nhẹn, linh lợi và bay
chính xác.
Tuy nhiên, nó không
thể cất cánh mà lại thả người rớt xuống rồi mới bay.
Nếu nó được đặt trên sàn hoặc một mặt phẳng,
thì nó chỉ có thể lê bước loanh quanh một cách vô vọng, và, tất nhiên vô dụng,
không thể bay đi.
Cho đến khi nó được rớt từ một độ cao nhỏ thôi
là có thể tung mình bay vào không trung.
Câu chuyện về con ong nghệ:
Con ong nghệ, nếu bị thả vào một cái ly lớn
không đậy nắp, cũng sẽ ở trong ly đó cho đến chết.
Nó không bao giờ nhìn
thấy đường thoát ở phía trên, mà chỉ cố gắng tìm cách nào đó thoát ra qua các
mặt ngang bên, hoặc qua... đáy ly.
Và câu chuyện về con
người...
Trong rất nhiều trường hợp, con người cũng
giống như con chim ó, con dơi và con ong nghệ ở trên.
Vật lộn với tất cả các vấn đề rắc rối của
mình, mà không bao giờ nhận ra rằng rất có thể có một giải pháp ở rất gần,
trước mắt, vì từ lâu, con người đã thường tự giam mình trong những cái lồng của
thói quen, sự cố chấp, sự ích kỷ, tham lam.. và sự lệ thuộc vào người khác.
Đọc thêm
Người có trí tuệ xưa nay thường không sống
“trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác.
Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên,
gặp lại là duyên mà biệt ly cũng là duyên.
Trần thế mênh mông
giữa đến và đi cho nên gặp hay không gặp cần gì phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí
quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?
Bất luận bạn làm tổn
thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến mình..
Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy
được nhưng nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn.
Phàm là bạn làm việc gì đối với người khác thì
cũng là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì thì sau này bạn
nhất định sẽ trải qua điều đó..
Phật giáo truyền giảng về nhân quả không phải
để hù dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con người
Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không
thì nó vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật không phải là để ký
thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời.
Nhìn thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta
sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài.
Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được
nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng.
Cho nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất
cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của
cuộc đời mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật
để làm gì? Chính là để điều phục tự tâm
(tạm hiểu: điều hòa,
thu phục tâm).
Rất nhiều người chỉ vì một lòng muốn cầu
sống lâu, cầu không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh con trai mà đến tu trì..
Kỳ thật, đây đều là đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy không phải chỉ
là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn.
Niệm Phật không
phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm
địa.
Chắp tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà
còn thể hiện sự cung kính.
Thiền định không phải là ngồi lâu đến mức
không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi bên ngoài.
Vui mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà
là ở sự khoan khoái, dễ chịu trong lòng.
Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng
mà là thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi.
Bố thí quyên tặng không phải chỉ là cho đi hết
vật chất mà là chia sẻ tấm lòng yêu thương.
Tín Phật không phải là học tập tri thức mà là
thực hiện vô ngã.
Có những người khi ăn chỉ chuyên chọn những
thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao bạn bè cũng chỉ
chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp được điều mình không ưa thích sẽ
không có cách nào tiếp nhận.
Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho
bạn sự sung sướng, hạnh phúc. Chỉ có học được cách thích ứng được với cả điều
mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời :
không tranh giành
chính là từ bi,
không tranh cãi chính là trí tuệ,
không nghe thấy chính là thanh
tịnh,
không nhìn chính là tự
tại,
không tham lam chính là bố thí,
đoạn tuyệt cái ác chính là
làm việc thiện,
sửa đổi chính là sám
hối,
khiêm tốn chính là lễ
Phật,
tha thứ chính là giải
thoát,
thấy đủ chính là buông
bỏ,
lợi người chính là lợi
mình.
Rất nhiều khi chúng ta nhìn thấy sự hào
nhoáng, phù hoa mà lại không nhìn thấy một “mạch nước ngầm” đang khởi động:
Có một ít người biểu
hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi vì họ đang che dấu nỗi khổ khó tả.
Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng
trong lòng lại đang có âm thanh của nước mắt.
Có một ít người thường
hay khoa trương nhưng kỳ thực trong tâm linh lại có nhiều hư không…
Bình luận của người
khác thực sự không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là
không phải ở trong con mắt của người khác mà là ở chính trong tâm mình! .
--
TRAN
NANG PHUNG
__._,_.___