Saturday, May 6, 2017

Âm Nhạc Miền Nam một thời


..."* Âm nhc Vit Nam đã gieo vào tâm hn chúng tôi hình nh rt bình thường, rt người, nhưng lòng ái quc và s hy sinh ca thế h đàn anh chúng tôi - nhng người lính VNCH - thì ngi sáng. Và chúng tôi biết yêu thương, khâm phc, mun noi gương các anh là cũng t đó.*
...Âm Nhc Min Nam đã tr thành máu huyết và hơi th ca người dân Vit, bt k Bc - Trung hay Nam, bt k sinh trưởng trước hay sau 1975.
Bo tàn và ngu dt có th đem Âm Nhc Min Nam vào nhng danh sách cm đoán vô tri vô giác, nhưng không bao gi đem được Âm Nhc Min Nam ra khi con người Vit Nam.

From:

 
*Vũ Đông Hà* *(Danlambao)* - Nếu ai hi tôi rng sau ngày 30 tháng 4, 1975 cái gì mà cng sn không th "gii phóng" được; cái gì vn âm thm nhưng vũ
bão gi
i phóng ngược li tâm hn khô khc ca người dân min Bc ln nhiu cán binh cng sn; cái gì vn mit mài làm nhân chng cho s khác bit gia
văn minh và man r
, gia nhân ái và bo tàn, gia yêu thương và thù hn; cái gì đã kết ni tâm hn ca nhng nn nhân cng sn c hai min Nam Bc... Câu tr li là Âm Nhc Min Nam.

N
ếu ai hi tôi, nh hưởng ln nht đ tôi tr thành người ngày hôm nay, biết rung đng trước hình nh ca Ngoi già lm lũi quang gánh đ bóng gy dưới ánh đèn vàng, biết nhung nh mt khe gió lun qua hai tm ván h ca vách tường ngày xưa nhà M, biết man mác bun mi khi đến hè và trng vng vi mt tiếng gà khan gáy sau đi, biết tiếc nui mt mt bàn lp hckhc nh ch tt tên người bn có đôi mt người Sơn Tây, biết ngm ngùi trăn tr ch vì mt tiếng rao hàng đơn đc đêm khuya... Câu tr li là Âm Nhc Min Nam.
  Âm Nh
c Min Nam đã tr thành mt cht keo gn cht cuc đi tôi vào mnh đt mang tên Vit Nam. Âm Nhc Min Nam đã làm tôi là người Vit Nam.

*Tôi l
n lên theo nhng con đường đt đ bi mù tri và cây reo bun muôn thu. Nim say mê âm nhc đơm mm t các anh ln ca Thiếu và Kha đoàn
H
ướng Đo Vit Nam, tr hoa theo nhng khúc hát vang vang ca các anh gia vùng tri Đt Lý đang vào mùa cà phê hoa trng n: *"Tôi mun mi người
bi
ết thương nhau. Không oán ghét không gây hn su. Tôi mun đi hết nghĩa thương đau. Tôi mun thy tình yêu ban đu..."* Các bc đàn anh như nhc sĩ

Lê H
u Hà, Nguyn Trung Cang ca Phượng Hoàng đã lót đường nhân ái cho đàn em nh chúng tôi chp chng tr thành người, đ biết ngước mt nhìn đi và *"cười lên đi em ơi, dù nước mt rt trên vành môi, hãy ngước mt nhìn đi, nhìn tha nhân ta buông tiếng cười..."* Nhng đêm ti, gia ngn đi nhiu đi th và c tranh, bên nhau trong ánh la cao nguyên chp chn, chúng tôi cm nhn được nim hãnh din Vit Nam vi bước chân ca cha ông và bước chân s đi ti ca chính mình: *"Ta như ging dân đi tràn trên lò la hng. Mt lnh như đng cùng nhìn v mt xa xăm. Da chân m hôi nh nhi cun vòng chân tươi. Ôm vết thương rĩ máu ta cười dưới ánh mt tri..."* Và anh Nguyn Đc Quang, người nhc sĩ ca th xã đèo heo hút gió đã tr thành thn tượng ca chúng tôi. Có nhng bui chiu buông trong Rng Lao Xao bt ngàn, nhng đa bé chúng tôi theo anh ngm ngùi s phn *"Xương sng ta đã on xung, cuc bon chen c đè lên. 

Người vay n áo cơm nào, thành n trăm năm còn thiếu. Mt ngày mt kiếp là bao. Mt trăm năm my lúc ngt ngào. Ôi biết đến bao gi được nói tiếng an vui tht thà."* Nhưng cũng t anh đã gieo cho chúng tôi nim lc quan tui tr: *"Hy vng đã vươn lên trong màn đêm bao ưu phin. Hy vng đã vươn lên trong lo s mùa chinh chiến. Hy vng đã vươn lên trong nhc nhn tràn nước mt. Hy vng đã vươn dy như làn tên..."* Và t anh, chúng tôi hát cho nhau *"Không phi là lúc ta ngi mà đt vn đ na ri. Mà phi cùng nhau ta làm cho tươi mi."* Cô giáo Vit văn ca tôi đã mng yêu tôi - ti em thuc nhc Nguyn Đc Quang hơn thuc thơ ca Nguyn Công Tr

Nguyn Công Tr. Đó là ngôi trường tui nh có cây c th già, bóng mát ca tui thơ tôi bây gi đã chết. Tôi nh mãi nhng gi cui lp ti trường, Cô Trâm cho c lp đng ca nhng bài hát Bch Đng Giang, Vit Nam Vit Nam,
V Vi M Cha... Đa v tay, đa đp bàn, đa dm chân, chúng tôi n bung phi vang vang lên:* "T Nam Quan, Cà Mau. T non cao rng sâu. Gp nhau do non nước xây cu. 

Người thanh niên Vit Nam. Quay v vi xóm làng. Tiếng reo vui rn trong lòng..." *Nhìn lên lp hc lúc y, có nhng biu ng thủ công ngh mà cô dy chúng tôi viết: *T quc trên hết, Ngày nay hc tp ngày sau giúp đi, Không thành công cũng thành Nhân.*.. Nhưng đng li trong tôi theo năm tháng vn là nhng câu hát* "Tình yêu đây là khí gii, Tình thương đem v muôn nơi, Vit Nam đây tiếng nói đi xây tình người..."* Cô giáo ca tôi đã ươm mm Lc Hng vào tâm hn ca chúng tôi và c thế chúng tôi ln lên theo dòng sui mát, theo tiếng sóng v b, theo tiếng gi lch s ca âm nhc Vit Nam, đ tr thành nhng công dân Vit Nam yêu nước thương nòi và hãnh din v hành trình dng nước, gi nước ca T tiên. 

Trong cái nôi nhiu âm thanh êm đm nhưng hùng tráng y, tr nhng ngày tết Mu Thân khi tiếng đn pháo đì đùng t xa di v thành ph, cho đến lúc chui xung gm giường nghe tiếng AK47 và M16 bn xi x trước nhà vào ngày 10 tháng 3, 1975, tui thơ tôi được ru hi bi dòng nhc tr tình ca min Nam đ làm nên *Nhng Ngày Xưa Thân Ái*ca chúng tôi.
*Nh
ng ngày xưa thân ái xin buc vào tương lai*
*Anh còn gì cho tôi tôi còn gì cho em*
*Ch
còn tay súng nh gia rng sâu giết thù*
*Nh
ng ngày xưa thân ái xin gi li cho em...*

Các anh, nh
ng người anh min Nam đã khoát áo chinh nhân lên đường đi din vi t sinh, làm tròn lý tưởng T Quc - Danh D - Trách Nhim, đã hy sinh
cu
c đi các anh và đ li sau lưng các anh nhng ngày xưa thân ái cho đàn em chúng tôi. Nh vào các anh mà chúng tôi có nhng năm tháng an lành gia mt đt nước chiến tranh, trin miên khói la.

Ln đu tiên, chiến tranh tưởng như đng cnh bên mình là khi chúng tôi xếp hàng cúi đu đưa tin Thy ca chúng tôi, là chng ca cô giáo Vit Văn, mt đi úy sĩ quan Dù đã v quc vong thân. Cô tôi, m côi t nh, mt mình qunh qu, mc áo dài màu đen, tang trng, đng trước m huyt ca người chng còn tr. Cô khóc và hát tng Thy ln cui bn nhc mà Thy yêu thích lúc còn sng - *"Ta ngt đi mt cm hoa thch tho.. Đôi chúng ta s chng còn nhìn nhau na! Trên cõi đi này, trên cõi đi này. T nay mãi mãi không thy nhau..."* Và tôi say mê Mùa Thu Chết t do đó. Trong nhng cm hoa thch tho đy lãng mn y có đau thương đm nước mt ca Cô tôi. Có hình nh lá c vàng ba sc đ ph np quan tài ca người Thy Đi úy Sĩ quan Binh chng Nhy Dù vào mùa Hè hm hp gió Nm năm y.

T nhng ngày xa xăm tui nh, nhng người lính VNCH là thn tượng ca chúng tôi Tôi mơ được làm mt người lính Dù bi *anh là loài chim quý, là cánh chim trùng khơi vn lý, là người ra đi t t m đ không đa danh nào thiếu du chân anh*, và cui cùng anh bi hùng li Charlie. Gia nhng đau
th
ương chia lìa ca chiến tranh, nhng dòng nhc ca Trn Thin Thanh đã cho tôi biết thương yêu, kính trng nhng người lính không chân dung nhưng rt gn trong lòng chúng tôi. Nhng *"cánh dù ôm gió, mt cánh dù ôm kín đi anh"* cũng là nhng cánh dù ôm p lý tưởng đang thành hình trong tâm hn tui nh ca chúng tôi.

Nhìn l
i quãng thi gian binh la y, tôi nhn ra mình và các bn cùng la không h biết rõ Phm Phú Quc là ai, ch biết và say mê huyn s ca mt người được *"M yêu theo gương người trước chn li. Đt tên cho anh, anh là Quc. Đt tên cho anh, anh là Nước. Đt tên cho Người. Đt tình yêu Nước
vào nôi"*, ch
ước ao mt ngày chúng tôi cũng được như anh, cũng s là nhng *"Thn phong hiên ngang chng biết s gì!".*

Chúng tôi, nhi
u đa núi đi, rng rú, chưa bao gi thy bin nhưng thèm thung màu áo trng và đi dương xanh thm, thuc lòng câu hát *"Tôi thc tng đêm, thơ u mà nghe mui pha trong lòng. M là m trùng dương, gào than t bãi trước ghnh sau. Tui tri qua mau, gió bin mn nuôi ln khôn tôi. Nên năm hăm mt tui, tôi đi vào quân đi. Mà lòng thì chưa h yêu ai"*
Chúng tôi cũng không tìm đ
c tiu s, cuc chiến đu bi hùng ca Đi tá Nhy Dù Nguyn Đình Bo, cũng không biết đa danh Charlie nm đâu, nhưng
Đ
i tá Nguyn Đình Bo là biu tượng anh hùng ca chúng tôi đ chúng tôi thuc lòng khúc hát *"Toumorong, Dakto, Krek, Snoul. Trưa Khe Sanh gió mùa,đêm H Lào thc sâu. Anh! Cũng anh va li mt mình, va li mt mình. Charlie, tên vn chưa quen người dân th thành."*

Chúng tôi không bi
ết "Phá" là gì, "Tam Giang" đâu, nhà thơ Tô Thùy Yên là ai, nhưng "*Chiu trên phá Tam Giang anh cht nh em, nh ôi nim nh ôi
ni
m nh đến bt tn. Em ơi, em ơi..." *đã thân thiết chiếm ng tâm hn đ chúng tôi biết thương nhng người anh chiến trn đang nh người yêu, nh nhng người ch, cô giáo ca chúng tôi ngày ngày lo âu, ngóng tin t mt trn xa xăm.

Trong cái nôi c
a nhng ngày xưa thân ái y, t nơi khung tri đy mng mơ ca mình chúng tôi ch biết đến ni nim ca các anh bng nhng *"Rng lá
xanh xanh l
i mòn chy quanh, Đi lính quen yêu gian kh quân hành"*. Gia mùa xuân pháo đ rn ràng con đường tui thơ thì chính âm nhc nhc
cho nh
ng đa bé chúng tôi biết đó cũng là *"ngày đu mt năm, gia tin đn heo hút xa xăm, có người lính tr, đón mùa xuân bng phiên gác sm"*.

Gia nhng sum vy bình an bên cnh mai vàng rc r, thì xa xăm có nhng người con rưng rưng nh đến M già và gi li tha thiết *"bao la trai cùng chào xuân chiến trường, không l riêng mình êm m, M ơi con xuân này vng nhà..."* Âm nhc Vit Nam đã gieo vào tâm hn chúng tôi hình nh rt bình thường, rt người, nhưng lòng ái quc và s hy sinh ca thế h đàn anh chúng tôi - nhng người lính VNCH - thì ngi sáng. Và chúng tôi biết yêu thương, khâm phc, mun noi gương các anh là cũng t đó.*

Sau ngày Thy hy sinh, chúng tôi gn gũi vi Cô giáo Vit Văn ca mình hơn. Nhiu đêm th by, tôi và các bn ghé nhà thăm Cô. Đó là lúc chúng tôi đến
v
i Mt thi đ yêu - Mt thi đ chết. Chúng tôi bt đu chm ngõ tình yêu vi nhng Vũng ly ca chúng ta, Con đường tình ta đi, Bây gi tháng my,
Ngày x
ưa Hoàng Th, Tình đu tình cui, Em hin như Ma Soeur, Trên đnh mùa đông, Tr li em yêu... Đó là lúc Cô đc thơ Chiu trên Phá Tam Giang ca Tô Thùy Yên cho chúng tôi nghe, ging cho chúng tôi v tài ngh "thn su" ca Trn Thin Thanh trong li nhc *"anh cht nh em, nh ôi nim nh...ôi nim nh........ đến bt tn. Em ơi.. em ơi!..."* khi din t ni nh ngút ngàn, và sau đó chú Trn Thin Thanh Toàn - em rut ca nhc sĩ Nht Trường Sài Gòn lên thăm Cô, va đàn va hát. Nhng bui ti này, mình tôi li vi Cô ti khuya. 

Cô đc thơ và hát nhc ph t thơ ca Nguyn Tt Nhiên, ch cho tôi tính lãng đãng ca li nhc T Công Phng, khc khoi ca Lê Uyên Phương, mượt mà ca Đoàn Chun - T Linh, sâu lng ca Vũ Thành An... Và qua âm nhc, Cô k tôi nghe chuyn tình ca Cô và Thy. Hai người đến vi nhau khi đi t bn nhc mà Cô hát khi Cô còn là n sinh Đ Nht và Thy là Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ B Quc Gia Vit Nam. Bn nhc y có nhng dòng như sau:
*"Nh
ưng anh bây gi anh đâu*
*con
nh ương vn còn gi tên anh trong mưa dm*
*tên anh nghe nh
ư tiếng th dài ca lòng đt m*
*D
o tháng Ba tên anh ln trong tiếng sm đu mùa mưa*
*nghe nh
ư tiếng gm phn n đến t cui tri."*

Thy và cô tôi yêu nhau t sau khúc hát Người Tình Không Chân Dung và *"người chiến sĩ đã đ li cái nón st trên b lau sy này" * cũng là đnh mnh Thy, ca cuc tình bi thương gia mt cô giáo tr và người lính VNCH. Cô tôi sng mt mình và qua đi vào năm 2010. Bn cùng lp ca tôi là Phương lùn, vào mt ngày cui năm, t Sài Gòn tr v Ban Mê Thut, xách đàn đến trước m Cô và hát li *"Ta ngt đi mt cm hoa Thch Tho"* đ thay mt nhng đa hc trò thơ u kính tng hương hn ca Cô. Còn tôi, năm tháng trôi qua nhưng tôi biết rõ trong dòng máu luân lưu và nhp đp ca tim mình vn đy tràn nhng thương yêu mà Cô đã gieo vào tôi bng Âm Nhc Min Nam.

M
t bui ti chúng tôi ngi hát vi nhau. Các bn t Hà Ni, Nam Đnh, Yên Bái, Đà Nng, Sài Gòn... nhưng ch có mình tôi là sinh ra và ln lên trước 1975. Các bn tôi, hay đúng ra là nhng người em đang cùng đng hành trên con đường đã chn, đã thc sut đêm hát cho nhau nghe Rt t nhiên, rt bình thường: toàn là nhng ca khúc ca min Nam thân yêu.

Đêm hôm
y, c mt quãng đi ca nhng ngày xưa thân ái trong tôi sng li. Sng li t ging hát ca nhng người em sinh ra và ln lên trong lòng chế
đ
đc tài. Các em hát cho tôi nghe v nhng người lính min Nam mà các em chưa bao gi gp mt *"Anh s ra đi nng hành trang đó, đem du chân soi
tu
i đi ngây thơ, đem ni thương yêu vào nim thương nh, anh s ra đi chng mong ngày v...".*

Tôi hát cho các em mình v
nhng ngày tháng mng mơ trước "gii phóng" ca nhng "*Con đường tui măng tre, nng vàng tươi đp đ, bóng người dài trên hè, con đường tình ta đi..."* Các em tâm s v cm nhn đi vi người lính VNCH qua nhng dòng nhc êm đm, đy tình người gia tàn khc ca chiến tranh: "*Tôi li gp anh, người trai nơi chiến tuyến, súng trên vai bước lê qua đường ph; tôi li gp anh, gi đây nơi quán nh, tui 30 mà ng như tr thơ..."* Tôi chia s vi các em v ni ngm ngùi quá kh: *"Như phai nht m, đường xanh nho nh, hôm nay tình c, đi li đường xưa đường xưa. Cây xưa còn gy, nm phơi dáng đ, áo em ngày n, phai nht mây màu, âm vang thu nào, bước nh tìm nhau tìm nhau"...*

Đêm
y, khi các bn nói lên cm nhn v nhng mượt mà, êm , nhân ái ca Âm Nhc Min Nam, tôi đã tâm s vi các bn rng: Ch cn lng nghe và hát lên nhng dòng nhc y, các em s hiu thu được nhng mt mát khng khiếp ca con người min Nam. 

Nhng mt mát không ch là mt cái nhà, mt mnh đt, mà là s mt mát ca c mt đi sng, mt thế gii tâm hn, mt đ v không bao gi hàn gn li được. Khi nhng mượt mà, nhân ái y đã b thay thế bi nhng *"Bác cùng chúng cháu hành quân" *và *"Tiến v Sài Gòn" *thì các em hiu được tui thanh xuân và cuc đi ca nhng thế h min Nam đã b đánh cp hay ăn cướp như thế nào.

G
n 42 năm trôi qua, Âm Nhc Min Nam vn như dòng sui mát trôi chy trong tâm hn ca người dân Vit. Chy t đng bng Cu Long, xuôi ngược lên Bc, nhp dòng sông Hng đ tưới mát tâm hn ca mi người dân Vit đang b thiêu đt bi ngn la bo tàn cng sn. Dòng sui trong mát y cũng cun phăng mi tuyên truyn xo trá ca chế đ v xã hi, con người min Nam trước 1975 cũng như v tư cách, phm giá, lý tưởng ca nhng người lính VNCH và tình cm trân quý, yêu thương ca người dân min Nam dành cho h.

G
n 42 năm trôi qua, trong tuyt vng ca nhng k tht s đã thua trn trong cuc chiến gia chính nghĩa và gian tà, nhà cm quyn cng sn đã tìm mi cách đ tiêu dit Âm Nhc Min Nam. Nhưng h không biết rng, dòng âm nhc đó không còn là nhng bn in bài hát, nhng CD được sao chép, bán buôn... Âm Nhc Min Nam đã tr thành máu huyết và hơi th ca người dân Vit, bt k Bc - Trung hay Nam, bt k sinh trưởng trước hay sau 1975.
Bo tàn và ngu dt có th đem Âm Nhc Min Nam vào nhng danh sách cm đoán vô tri vô giác, nhưng không bao gi đem được Âm Nhc Min Nam ra khi con người Vit Nam.

Ai gi
i phóng ai? Hãy hi* Con Đường Xưa Em Đi* và đt đuc đi tìm xem *Bác Cùng Chúng Cháu Hành Quân* đang nm trong cng rãnh nào trên nhng con đường Vit Nam!!!




__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Thanks for Comment

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List