Monday, September 9, 2019

ĐÊM TRAO KỶ NIỆM -Hùng Cường -Duy Khánh & Hương Lan-NDD

 

ĐÊM TRAO KỶ NIỆM -Hùng Cường -Duy Khánh & Hương Lan-NDD 

https://www.youtube.com/playlist?list=PLfe9JTtbGcgXZiHuwxsn3piH-tuQs6B1K

 

CA NHAC SI DUY KHANH PLAYLIST 

https://www.youtube.com/playlist?list=PLfe9JTtbGcgWU1Bzo_EWkppquq-xobH2H


---------- Forwarded message ---------
From: Cuong Nguyen <
Date: Wed, Sep 4, 2019 at 2:02 PM
Thy Trân

        Đến gi S Đa c lp hc hi hp ngi ch. Hôm nay ông hiu trưởng s đưa giáo sư mi đến dy, thay thế thy Tuyên va v hưu. Con Chín, ngi cnh tôi, đoán già đoán non:

1972 1 ThayTranNCali ST

-Tao chc li mt ông giáo sư già lm khm. Môn này không my hp dn nên không có nhiu thy tr như bên Vit Văn, Toán hay Sinh Ng.
T nhiên tôi lc quan mt cách vô c:
-Biết đâu k này lp ta s may mn rước được mt thy S Đa tr, đp trai li đc thân cho mà xem.
Con Chín nheo mt nhìn tôi cười:
ược như mày nói tao s chp ngay, không đ ông đc thân lâu đâu.
Tôi cười cười nho nó:
-Giáo sư đc thân trường mình thiếu gì. Nè thy Vui bên Anh Văn,thy Ngô bên Toán, sao mày không chp đi đ hai ông đc thân hoài vy ?
Con Chín nhún vai:
-Không hp nhãn tao. Đc thân thì đc thân nhưng cũng phi bt mt mt tí. Tao chm thy Thi bên Pháp Văn nhưng tiếc thy có ch mt ri!
        Trong lp đ t, lp cui cùng ca trường n trung hc duy nht tnh l nh bé này, Chín và tôi là hai n sinh ln tui nht. Chín tr hc đến ba năm, còn tôi hai năm. Nó b st rét, tôi thì thương hàn. Tiếp đến là tn cư ri hi cư, sau đó li theo gia đình ri qun lên tnh. Cho nên khi hc ti lp chót ca trường thì Chín đã 19 tui, còn tôi thì sp 18. Hai đa tôi thuc loi hc khá nhưng không phi là gii nht lp. Chín được chn làm trưởng lp vì nó va ln tui va ăn nói dn dĩ. Nhìn v nhan sc, hoa khôi trong lp là con Vy, 16 tui. Tôi được xếp hng nhì. Tôi không r tôi được xếp hng nhì vì tôi ln tui hơn con Vy hay con Vy đp hơn tôi tht. Nhưng tôi rt bng lòng nhn xét ca con Chín:
-Con Vy đp tht nhưng là mt cái đp lnh, đp kiêu còn mi đp duyên, đp mn. Mi s làm đàn ông con trai mê mt hơn nó cho mà xem.
        Khi ông hiu trưởng đưa tân giáo sư S Đa vào lp gii thiu, con Chín hích cùi chõ hông tôi nói nh:
-Mi đoán đúng, thy Trân s là hoa khôi trong ban ging hun trường mình đó.
        Tôi cũng phi công nhn thy Trân tr và khôi ngô. Thy li có ging ging bài m, li ging ca thy gn và lôi cun. Con Chín phê bình thy Trân ngay sau gi dy đu tiên:
-Thy Trân ging bài hay nhưng không phi mu người ca tao. Tao không thích đàn ông nho nhã quá. Tao chu my anh chàng sĩ quan tác chiến hơn. Đàn ông là phi hùng.
Bng nó quay sang nheo mt nhìn tôi:
-Mi thích thơ văn chc mu người ca thy Trân hp vi mi hơn. Mà này, mi tên Huyn, thy tên Trân, trường li là trường Huyn Trân, không chng là duyên tin đnh đó nghe mi !
        Nói xong nó cười khanh khách, xách cp chy đ tránh cái vói tay ca tôi đ véo nó. Nhưng câu nói đùa ca Chín làm tôi suy nghĩ. Mà l tht, sao li có s tình c như thế được. Trò tên Huyn, thy tên Trân, chung dưới mt mái trường tên Huyn Trân.
        S tình c đó khiến tôi đ ý thy Trân hơn các thy khác. Và mt ln trong lp, khi gi tên các n sinh đ đim danh, nghe đến tên Huyn tôi ngay ngn đng lên nhìn thy Trân, n mt n cười d thương nht mà tôi có th to ra được đ trình din thy. Tôi thy thy Trân có v như khng li my giây trước n cười ca tôi; thy nhìn tôi mm cười ri tiếp tc gi tên n sinh kế tiếp.
        T đó trong tun tôi mong cho đến gi dy ca thy Trân. Tôi đâm mê môn hc này khi nghe thy Trân k v tiu s ca nhng nhân vt, nhng biến c, nhng trn đánh lch s. Tôi bng nhiên tr nên mt n sinh xut sc v môn S. Mt hôm hc v nhà Trn, thy nói đến công ơn ca các vua nhà Trn trong vic m mang b cõi khi đem công chúa Huyn Trân g cho vua Chiêm Chế Mân đ đi ly hai châu Ô và châu Rí. Con Chín bng đưa tay lên xin hi:
-Thưa thy, vua Trn có công m mang b cõi tht nhưng em nghĩ đem con g cho vua mt tiu quc thì không nhng bt xng mà còn nhn tâm na. Vì thế cho nên mi có hai câu ca dao lưu truyn trong dân gian đ va mai ma vua Trn va thương hi công chúa Huyn Trân :
“Tiếc thay cây quế gia rng
“Đ cho thng Mán thng Mường nó leo
Thy Trân ôn tn tr li con Chín:
-Nếu tôi là mt nhà đo đc thì tôi cũng đng ý vi phát biu ca trò Chín. Nhưng vì tôi là mt giáo sư dy S nên tôi ch trình bày nhng hành x có tính cách quc gia ca tin nhân.Chc tt c đu biết Châu Ô và Châu Rí ngày xưa chính là hai tnh Qung Tr và Tha Thiên, trong đó có c đô Huế, ca ngày nay. Nhưng tôi nghĩ s hy sinh cho quyn li quc gia ca công chúa Huyn Trân đã được t quc ghi ơn, bng chng là chúng ta đang ngi ôn lch s dưới mt mái trường mang tên Huyn Trân.
        C lp v tay râm ran sau khi thy Trân dt li.. Đến lượt tôi đưa tay xin hi trước s ngc nhiên ca c lp vì ai cũng biết bn tính rt rè ca tôi.
-Thưa thy, lch s có nói đến mt tướng nhà Trn tên là Trn Khc Chung. Xin hi thy có tài liu lch s nào xác nhn tướng Trn Khc Chung là người yêu ca công chúa Huyn Trân không ?

1972 2 ThayTranNCali ST

Thy Trân nhìn tôi cười mm ri nói:
-Tôi chưa đc được s liu nào nói tướng Trn Khc Chung là người yêu ca công chúa Huyn Trân. Ch biết vua Trn, khi hay tin vua Chế Mân đt ngt băng hà, đ cu công chúa Huyn Trân khi b thiêu sng theo chng theo tc l người Chàm, đã sai tướng Trn Khc Chung đem quân qua Chiêm gii cu và đưa công chúa Huyn Trân v li Vit Nam. Lch s không ghi v li Vit Nam công chúa Huyn Trân có tái giá vi ai không. Nhưng s tích Huyn Trân sang Chiêm đã là đ tài sáng tác cho gii văn ngh sĩ v sau. Đc bit có mt bài vng c rt hay nói v mi tình Huyn Trân-Trn Khc Chung . Có trò nào nghe chưa ?
C lp vang lên tiếng chưa. Con Chín bo dn g thy:
-Chc thy ca hay lm! Xin thy ca cho ti em nghe !
Thy Trân cười thoái thác :
-Tôi cũng không thuc, ch nh có mt câu. Mà không hiu sao tôi ch nh có câu đó.
C lp nhao nhao:
-Mt câu cũng được, xin thy cho nghe!
        Lp hc bng tr nên vui nhn. Thy Trân đng trên bc, hai tay nm sng lưng cun S được dng đng, nhìn lên trn lp hc, mt mơ màng. Sau cái tng hng, thy ct cao ging trm m, xung câu vng c:
“Huyn cô ơi! Huyn cô ra đi khiến cho đa thm, thiên ơơơ ơ..su…”
        Thy Trân ngân dài tiếng su, mt ri trn lp hc hướng v ch tôi ngi. C lp v tay khen ging ca mùi ca thy. Thy Trân kín đáo, qua câu vng c, th l cm tình ca thy vi tôi chăng ?Tôi nghe hai má mình nóng bng. Sut đêm hôm y tôi trn trc không ng vi thc mc không biết thy Trân đã có ai chưa ? Tôi cho thy Trân nhiu lm cũng ch 25, 26 tui thôi. Nghe nói thy tt nghip sư phm năm ri và trường Huyn Trân là nhim s đu tiên ca thy. Tôi đi vào gic ng mun vi ước mơ thy Trân còn đc thân.
        Nhưng oái oăm thay, n sinh đu tiên trong lp b thy Trân pht li chính là tôi. Cũng ti cái con kh Chín nó đem khoe cây bút Parker ca thng Thiếu Úy Bit Đng Quân, b nó, mi tng nhân sinh nht nó. Nhìn cây Parker bc óng ánh tôi buc ming khen: ! cây bút đp quá ! Li khen ca tôi tuy không ln nhưng  cũng đ làm c lp, lúc đó đang im lng nghe thy Trân ging, quay đu v phía ch ngi ca con Chín và tôi. Con Chín du vi cây bút Parker, làm mt nghiêm nhìn thng lên bng đen. Thy Trân nhíu mày nhìn tôi, không nói gì, tiếp tc ging bài. Hết gi thy Trân gi tôi đến bàn ông. Ging ông vn ôn tn nhưng sc mt l v gin. Ông đưa tôi mnh giy và nói:
-Trò chép li câu này 60 ln, sau đó đưa cho ph huynh trò ký ri đem np cho giám th trường.
Tôi cm mnh giy liếc nhìn my ch tôi s không lo ra trong lp. Nước mt lưng tròng, tôi nhìn thy Trân, ming lí nhí:
-Em xin li thy, em không c ý làm n trong lp!
        Thy Trân m ca, thy tôi, thy đng sng, ngc nhiên. Hai tay cm cun tp đ trước vt áo , mt nóng ran, tôi nói trong hơi th :
-Em đến xin thy ký vào tp bài pht đ em np cho thy giám th. Em không dám đưa cho ba em ký, ông s đánh em chết ! Xin thy thương mà thông cm vì em chưa bao gi phm k lut trường c.
Thy Trân nhìn tôi, đng nhích sang mt bên ri nói:
-Em vào  đây, ta s nói chuyn
        Phòng tr ca thy Trân rt đơn sơ,ch vn vn mt cài bàn viết vi 2 ghế ngi, mt t nh và mt chiếc giường ng. Tôi khép nép ngi xung ghế đi din vi ghế thy ngi và đưa tp bài pht sang phía thy. Thy Trân không m ra xem, ch đy tp v  sang mt bên và nói:
-Thôi, thy gi tp viết này khi cn đưa cho thy giám th. Coi như thy không pht em. Thy tin là em ngoan nhưng thy thy em và Chín là hai em ln tui nht lp nên thy mun hai em là gương mu cho c lp.
Tôi sung sướng d nh mt tiếng ri bng dưng bo dn hi thy:
-Ch Chín , trưởng lp,mun tìm biết sinh nht ca thy, đ đến ngày đó  c lp chúc mng thy như vn làm vi các thy khác. Thy có th cho em biết  đ em nói li vi ch Chín?
Thy Trân cười vui v:
-À, thy sinh ngày 2 tháng 5. Thế còn sinh nht ca em ?
        Tôi ngc nhiên sao thy hi ngày sinh nht mình. Mt thoáng nghĩ làm tim tôi đp mnh: Chc thy cũng đ ý mình.
-D, em sinh ngày 20 tháng 12.
-Như thế em s được quà sinh nht trước quà Giáng Sinh. Thích quá nh!
        Tôi n mt n cười bun:
-D em chưa bao gi được quà sinh nht ln Giáng Sinh
-Sao l vy ?
-D, vì nhà em rt đơn sơ và không công giáo
        Thy Trân nhìn tôi, tôi đc trong đôi mt thy mt s trìu mến l thường. Ging thy tr nên thân thuc:
-Hy vng năm nay em s được c hai.
        Nói xong thy đng dy. Tôi cũng đng dy theo. Nng bên ngoài gay gt chiếu xung thm ca. Tôi dang tay che nng, nói li t giã:
-Em xin cám ơn và xin chào thy
        Thy Trân đng yên đưa tay chào tr tôi và nói:
-Khi nào em có vic cn gp thy thì c đến, thy không b phin đâu.
Tôi ra v, lòng n hoa.
        Hết gi Toán thy Ngô gi tôi đến bàn và nói:
-Bài toán va ri em gii sai phn sau.. Nếu em mun,  mi tun em ghé ch tôi tr tôi ch thêm cho. Thy biết em gii các môn khác,nếu toán cũng gii na thì em không nhng đp mà còn gii nht lp.
       Tôi bi ri tìm cách trì hoãn:
-D, em xin cám ơn thy.Em phi v xin phép ba má .
Thy Ngô bng đi ý:
– Thôi em khi phi cn xin phép ba má. Khi nào em cn hi gì v toán thì sau gi hc trên đường v ghé thy chng 15 phút là đ.
       Tôi d và lng l cúi đu chào thy Ngô. Tôi ái ngi s ân cn ca thy vì tôi nh có ln con Chín nói vi tôi:
-Tao thy thy Ngô có v chm mi.
       Tôi cũng thy vy. Thy Ngô có b mt nghiêm khc nên tôi ch kính mà không cm. Thy Ngô không làm tôi mơ mng như thy Trân. Tôi làm b ngây thơ tr li con Chín:
-Tao thy thy Ngô đi x  vi ai hi nào cũng như hi nào.
Con Chín t v sành si:
-Mi đng nhìn cái b ngoài ca my thy. Núi la bên trong c đó mi. Mi ch xem,  có ngày núi la ca thy Ngô s phun ra cho mà coi. Mô phm gì cũng có lúc tc nước v b. Chuyn con tim mà, thánh mi kìm ni nó.
        Thy con Chín nói quá đúng tôi làm thinh. Cũng may nó không tra kho tôi gì v con tim ca tôi đi vi thy Trân. Tôi cũng mong cho nó nghĩ tôi ch biết lo hc ch chưa thao thc gì v đàn ông.
        Mt tun trước l Giáng Sinh, lúc tan lp, đi ngang qua bàn thy Trân, thy ra hiu cho tôi li gn và nói va đ cho tôi nghe:
-Huyn ghé nhà thy: có quà tng cho Huyn.
        Lòng tôi rn ràng khi sc nh li thy Trân nói vi tôi trước đây: sinh nht tôi và Giáng Sinh năm nay tôi s có quà. Tôi ch cho đám bn v hết mi đp xe đến nhà thy. Dng xe trước nhà tr ca thy Trân, lòng tôi hi hp,bn chn. Tôi nhìn quanh xem có ai trước khi gõ ca .
        Thy Trân đưa tay mi tôi ngi chiếc ghế tôi ngi ln trước. Thy m t  ly ra hai gói quà bc giy hoa, đ trước mt tôi và du dàng nói:
-Ln trước nghe Huyn nói chưa bao gi có quà sinh nht và Giáng Sinh thy rt bùi ngùi. Thy có hai món quà nh tng Huyn, mt cho Giáng Sinh, mt cho sinh nht. Mng Huyn 18 tui, tui trung thành..
        Tôi cm đng nhìn thy Trân, ming p úng:
-Em..em cám ơn thy !
– Huyn m quà ra đi. Thy mong Huyn s ưng ý.
        Tôi lóng cóng bóc tng mnh giy hoa. Quà là mt cây bút parker và mt cun album.
Tôi nhìn thy Trân cười sung sướng:
-Cám ơn thy, quà ca thy là nhng th em mơ ước t lâu!
        Khi đưa tôi ra ca, thy Trân thân mt khoác vai tôi, đt mt n hôn lên mái tóc tôi. Tôi đng im, người nóng ran,va ngây di va lo lng c ch kế tiếp ca thy. Nhưng thy Trân ngng li đó:
-Cám ơn thy ln na, em v.
– Huyn v, chúc Huyn mt sinh nht và mt Giáng Sinh vui tươi, hnh phúc.
        Tôi đp con heo đt, ly hết tin đ dành cho vào bóp ri đp xe ra ph. Ph ca tnh l nh bé này đi b chng 15 phút là hết. Tôi va ly mt quyết đnh táo bo là đi mua mt chiếc cà vt tng thy Trân nhân dp l Giáng Sinh. Tôi đi nhanh vào tim bán đ đàn ông,chn chiếc cà vt màu xanh đm, mua không cn tr giá, ri tr ra xe tht l. Tôi s có người quen bt gp, s người ta đc được tâm tư mình ri đàm tiếu. Tin mua chiếc cà vt chiếm hết hai phn ba s tin tôi b ng. Nhưng tôi không mt chút xót xa.
        Thy Trân ra m ca, ngc nhiên khi thy tôi đến thăm thy vào lúc sp ti. Thy tôi nháo nhác nhìn quanh, thy nói nhanh:
-Huyn vào nhà nói chuyn.
        Ngi xung ghế đi din vi tôi, thy Trân nhìn tôi như ch đi mt li gii thích. Tôi ly hp đng cà vt trong cái gi mây ra đ lên bàn ri rt rè nói:
-Em..em  có món quà Giáng Sinh tng thy.
        Thy Trân lên mt tiếng, đưa hai tay nhn gói quà, tháo giy, m hp, ly chiếc cà vt đưa lên ngm nghía:
-Thy cám ơn Huyn, thy có mt chiếc cà vt màu xanh đã cũ, chiếc này đến thay thế rt là đúng lúc.
        Thy Trân bng đưa hai bàn tay sang úp lên hai bàn tay tôi. Tôi đ yên, cúi mt ngi im, lòng rn ràng. C phút dài trôi qua. Tôi nghe ging thy ngp ngng:
-Ngoài cho quà, Huyn có ..cm nghĩ ..gì khác không ?
       Tôi vn cúi mt, thu hết can đm tr li thy :
-Ngoài ra em... em mun đến... thăm thy !
        Tay thy Trân ri tay tôi. Tôi nghe thy ri ghế bước sang phía tôi. Tôi nghe thy đt tay lên hai vai tôi, kéo tôi đng lên, xoay người tôi li. Bóng chiu ph m căn phòng chưa lên đèn. Tôi ngước mt lên. Trong đáy mt tôi là cái nhìn đm đui ca thy. Ri môi thy chm môi tôi. Thy ôm sát tôi vào người. Toàn thân tôi mm nhn  mà hng hc la. Tay thy, như va bc phá mi trói buc, xoa nn ngc tôi. Tôi co rúm người khi tay thy ln xung phía dưới. gi phút ny tôi biết tôi không cưỡng li bt c ý mun nào ca thy vì tôi  là mt k đng lõa nhit tình. Nhưng tay thy bng khng li tht lưng tôi, như có mt lc cn nào bt thy dng li. Tay thy đi ngược tr lên, nh nhàng trên ngc, trên môi, trên mt, trên tóc tôi.

1972 3 ThayTranNCali ST

-Thôi, Huyn v ko sp ti.
        Trên đường v tôi nghe thân th mình khác l, có th gì va mt đi, nhưng cũng có mt th gì va cht đến. Nhưng tôi không thy ht hng vì th mt đi mà tròn đy th va ngp đến. Chưa bao gi tôi thy đi đáng yêu và đáng sng như bây gi. Tôi sp bước vào tương lai nào thì tôi không rõ, tôi ch biết tôi va t gi tui thơ không chút luyến tiếc.
        Hai tun trước khi trường đóng ca ngh Tết thì ông hiu trưởng vào thông báo cho lp hc ngh gi S Đa vì giáo sư bnh. Tôi lo lng không biết thy Trân bnh gì và nôn nóng mun đến thăm thy. Bt ng trong gi ra chơi gp thy Ngô trong hành lang. Thy nhìn tôi ri nói:
-Giáo sư Trân b cm. Có hôn thê ca ông xung săn sóc.
        Nói xong ông cười nht ri b đi. Tôi tái mt vì nghi thy Ngô biết chuyn tình cm gia tôi và thy Trân. Nhưng điu làm tôi rng ri, đau điếng là thy Trân đã có hôn thê. Bây gi thì tôi hiu cái khng li ca bàn tay thy trên thân th tôi. Bàn tay ngng li vì nó đã có ch. Lương tri đã cn được đam mê ca thy. Tôi thy đt như quay cung, tri như đang sp đ .
        Gi S tun sau thy Trân đi dy li. Mt thy hơi xanh nhưng ging nói vn m áp truyn cm. Có lúc hướng v phía tôi ngi thy nhìn tôi lâu hơn thường l. Tan lp, tôi nn ná đ làm người cui cùng ri lp. Thy tôi đi ngang qua bàn, thy Trân nói kh:
-Huyn ra quán cà phê Mimosa ch thy. Thy có chuyn mun nói vi Huyn..
        Tôi d ri lm li đi. Tôi cm thy mình thương hi mình quá đi! Tôi đoán biết gp tôi thy Trân s nói gì.
        Thy Trân có mt quán trước tôi .Quán có hai bàn khách nhưng may mn toàn là khách l. Tôi ngi xung ghế thì thy có ly chanh đường đ sn trên bàn. Thy Trân khuy khuy ly cà phê đen nhưng không ung. Thy ct tiếng trước, ging bun bun:
-Thy hin đang có khách nhà tr, Huyn không nên ghé thy lúc này.
-Em biết, hôn thê ca thy xung săn sóc thy .
        Thy Trân ngc nhiên:
-Sao Huyn biết ?
– Thy Ngô nói vi em.
-Li cái thy Ngô! Cũng chính thy Ngô báo cho Thu biết !
-Thu là hôn thê ca thy ?
        Thy Trân im lng gt đu.. Giây lâu thy mi nói:
-Thy xin li Huyn v c ch hôm trước Giáng Sinh vì đã không kìm hãm được xao xuyến ca lòng mình. Con tim có lúc đã vượt qua lí trí. Thy không có quyn hành đng như thế. Nhưng ít ra thy cũng đã không đ tình cm đi quá đà. Thy mong Huyn tha li cho thy.
        Tôi rũ người, rung rung đôi vai, c nut nhng giòng l. Thu hết can đm tôi tht ra được my li cm khái:
-Thy không có li gì hết. Em vn kính trng thy và.. thương thy !
        Nói xong tôi vi tay ly ly chanh đường đưa lên môi hp my ngm nh ri đng lên đưa tay vy chào thy. Qua màn mt nhp nhòa tôi thy khuôn mt trái soan ca thy Trân vn đáng yêu như hôm thy hôn tôi ln đu.
        Đó là ln cui cùng tôi gp mt thy Trân. Sau mt tun ngh Tết, đi hc li, c lp mi hay thy Trân đã xin đi trường. Tôi bàng hoàng khóc l loi mt mình sut c my tun. Con Chín không hay biết gì chuyn sóng gió va xy cho đi tôi cũng như lý do thy Trân xin đt ngt đi trường... Người th hai tôi nghĩ hay biết chuyn là thy Ngô. Điu làm tôi hơi ngc nhiên là vng bóng thy Trân, tôi vn không thy thy Ngô t v gì săn đón tôi hơn; trái li mi ln chm mt tôi thy có v ngượng nghu. Tôi có cm tưỡng thy ân hn vì có phn trách nhim trong vic đi trường ca thy Trân.
        Thi đu xong bng trung hc đ nht cp, gia đình gi tôi lên Sàigòn hc tiếp. Và tôi ch biết hc và hc. Tôi không đ ý đến đàn ông na. Tôi ch có mt người đàn ông nhưng tôi đã mt ông ri! Tôi đu tú tài phn 1 ri phn 2 d dàng. Vào đi hc tôi cũng chn ngành sư phm, môn Anh Văn; tôi cũng s là mt giáo sư như thy Trân.

1972 4 ThayTranNCali ST
        
     Không ng năm hc cui cùng ca tôi li là năm mt Min Nam. T nn sang Hoa Kỳ, mt ln na tôi li mun màng cp sách đến trường.Nh vn liếng anh ng sn có tôi hc li d dàng. Tôi chn ngành Lut. Tôi lp gia đình lúc đang tp s hành ngh lut sư. Chng tôi là mt chuyên gia kinh tế người Vit. Chúng tôi sng êm đm bên nhau đã 15 năm và có hai con. Mi khi chn tên cho con t nhiên tôi nh đến hai người ca ngôi trường c. Đa con gái đu, 14 tui, tôi đt tên Chi đ nh con Chín, con bn hc ngi cnh tôi. Thng con trai, 12 tui, tôi đt tên Trung đ nh đến thy Trân. Chng tôi không mt chút thc mc khi tôi chn tên Vit cho con; anh ch lo kiếm tên tương đương bng tiếng M, Carolyn cho Chi và Tom cho Trung.
       Tôi xa quê hương như vy cũng đã gn hai mươi năm. Mt hôm tôi ng ý vi chng, tôi mun đưa hai đa nh v thăm Vit Nam mt chuyến cho chúng biết đt nước tht ca chúng.Chng tôi không h hi cũng không chng đi. Anh ch nói:
-Nếu em quyết đnh v cùng hai con thì c đi. Riêng anh, tình hình chính tr bên đó chưa thun tin cho anh v.
        Tôi biết chng tôi nói khéo ch tôi r lp trường ca anh rt dt khoát: anh ch tr v Vit Nam khi chế đ Cng Sn sp đ.
        V li Vit Nam  chuyn đu tiên tôi làm là v thăm ngôi trường cũ. Tôi tht vng não n khi thy trường biến thành tr s nhân dân tnh vi lá c đ sao vàng ngt ngưỡng đnh ct c. Tôi không có cm tình vi lá c này vì thy nó không hin như lá c vàng ba sc đ ca min Nam trước đây. V thăm đt nước, sau gn hai mươi năm xa cách, tôi thy mình ch là mt du khách.Hin ti không đưa tôi tìm li được quá kh. Dù nhng cái tên không thay đi. Vn Đà Lt, Nha Trang, vn Huế, Hà Ni,vn H Long, Vũng Tàu. Nhưng cái xã hi vô hn hin nay khiến cho lòng người v cũng tr nên vô cm trước cnh vt. Tuy nhiên tôi cũng c gng ging gii  s tích ca nhng nơi thăm viếng đ hai đa con tôi biết đôi chút lch s my ngàn năm ca nước nhà.
        Ba tun trôi qua mau. Tun th tư tôi đóng đô Sàigòn. Sàigòn xưa ca tôi đã mt! Y li ca mt bài hát tôi tng nghe: Tôi mt Sàigòn như Sàigòn đã mt tên! Đường ph đy nhng k tt nguyn ăn xin, đc bit là các tim ăn. Nhìn nhng k ct tay, ct chân, tôi chnh nghĩ trong s nhng người này không hiếm k  là thương phế binh ca quân đi min Nam trước đây. Tôi cht nh đến con Chín và người tình đu ca nó, anh chàng Thiếu Úy Bit Đng Quân, người đã tng nó cây bút Parker, không biết bây gi ra sao. Còn sng hay đã chết ? Còn vi nhau hay đã chia tay ? Nh ti cây bút Parker tôi li nh chuyn b thy Trân bt chép pht, nh cây bút Parker, quà ca thy tng tôi sau đó. Mc cho bác xích lô đp loanh quanh khp no Sàigòn, mc cho hai đa nh ngi phía trước líu lo ch ch cnh trí bên ngoài, tôi ng người vào nm lưng chiếc xe, lim dim mt, th hn v dĩ vãng.
-M, m, h bán gì kia ?
        Tôi git mình, nhô đu ra khi mui chiếc xich lô, nhìn sang v đường:
-À, h bán vé s.
-Sao có nhiu người bán vy ?
-Chc vì có nhiu người mua.
        Va nói tôi va đo mt nhìn nhng quy bán vé s. Ngi đàng sau quy là nhng b mt bun hiu, đàn ông có, đàn bà có. Tuy nói vi hai con tôi nhiu quy hàng vì có nhiu người mua nhưng tôi chng thy người mua nào. Và tôi thc mc vi ngn y quy hàng, mi ngày mt người bán được bao nhiêu vé đ đ sng ? Tôi bng chú ý đến mt người đàn ông ngi sau quy hàng cui cùng.Trông ông ta quen quen. Tóc ông  đã mui tiêu, má hóp, da mt sm đen. Nhìn mang tai trái ca ông tôi git mình:

1972 5 ThayTranNCali ST

-Thy Trân !
        Thy Trân có cái nút rui nơi mang tai trái. Tôi sng s  đi mt lúc. Sao thy Trân gi li ra nông ni này ? Mt ông giáo sư đi bán vé s ! Tôi vn lc quan tin ngh giáo, dưới bt c chế đ nào, vn hu dng. Tôi nghe lòng tê tái. Tôi bo bác xích lô tp xe vào b đường. Tôi m ví, tìm cun s tay, xé mt trang nh, ly bút ghi vi dòng ch: “Ông có phi là thy Trân dy S trước đây trường Huyn Trân không ?.Tôi đưa mnh giy cho Chi, con gái ln ca tôi, và nói vi nó bng tiếng M cho nó d hiu và cũng đ bác xích lô không biết chuyn:
-Con xung xe,  đi li ch ông bán vé s quy cui cùng, đưa cho ông t giy này. Ông đó là thy dy hc ca m trước đây.
Con gái tôi m tròn hai mt:
-Thy dy hc mà đi bán vé s! My God !
– Chc ti ông mt vic.
        Tôi đưa tiếp cho Chi hai t 100 m kim và dn thêm:
-Nếu ông nhn ông là giáo sư Trân thì con đưa cho ông s tin này và nói ca mt hc trò cũ  ca ông tng. M dn thêm, nếu ông có hi tên m thì con tr li: M con dn đng nói.
       Thy con bé ng ngàng không hiu vì sao tôi li dn nó du tên tôi, tôi gic nó:
-Con đi ngay và nh li m dn.
        Tôi ngi thu mình trong xe theo dõi. Tôi thy người đàn ông cm t giy tôi viết đc.  Tôi thy ông nhìn sng con bé, ri đưa hai tay ôm vai nó, đu gt gt. Con bé đưa tiếp cho ông s tin tôi đưa. Tôi thy ông cm tin, đng ngây người ra, ri mt nhn nhác nhìn t phía như tìm kiếm ai. Tôi thy ông cúi xung như mun gng hi gì con bé. Con bé lc đu hai ba cái. Nó đưa tay ra bt tay ông ri va đi va chy v hướng chiếc xích lô tôi ngi. Tôi thy ông cun tròn hai tm giy bc, nm chc trong lòng bàn tay, mt đăm đăm nhìn theo hướng con bé chy. Tôi m ví ly cp kính đen đeo vi đ du đôi mt đm ướt ca mình. 

TRANG CHÂU
 Ngun Internet - Nng Cali sưu tm


--
TRAN NANG PHUNG
__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for Comment

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List