Âm
nhạc miền Nam
và những ngày
xưa thân ái
Nếu ai hỏi tôi rằng sau ngày 30 tháng 4, 1975
cái gì mà cộng sản không thể "giải phóng" được; cái gì vẫn âm
thầm nhưng vũ bão giải phóng ngược lại tâm hồn khô khốc của người dân miền
Bắc lẫn nhiều cán binh cộng sản; cái gì vẫn miệt mài làm nhân chứng cho sự
khác biệt giữa văn minh và man rợ, giữa nhân ái và bạo tàn, giữa yêu thương
và thù hận; cái gì đã kết nối tâm hồn của những nạn nhân cộng sản ở cả hai
miền Nam Bắc... Câu trả lời là Âm Nhạc Miền Nam.
Nếu ai hỏi tôi, ảnh hưởng lớn nhất để tôi trở
thành người ngày hôm nay, biết rung động trước hình ảnh của Ngoại già lầm
lũi quang gánh đổ bóng gầy dưới ánh đèn vàng, biết nhung nhớ một khe gió
luồn qua hai tấm ván hở của vách tường ngày xưa nhà Mẹ, biết man mác buồn
mỗi khi đến hè và trống vắng với một tiếng gà khan gáy ở sau đồi, biết tiếc
nuối một mặt bàn lớp học khắc nhỏ chữ tắt tên người bạn có đôi mắt người
Sơn Tây, biết ngậm ngùi trăn trở chỉ vì một tiếng rao hàng đơn độc đêm
khuya... Câu trả lời là Âm Nhạc Miền Nam.
Âm Nhạc Miền Nam đã trở thành một chất keo
gắn chặt cuộc đời tôi vào mảnh đất mang tên Việt Nam. Âm Nhạc Miền Nam đã
làm tôi là người Việt Nam.
*
Tôi lớn lên theo những con đường đất đỏ bụi
mù trời và cây reo buồn muôn thuở. Niềm say mê âm nhạc đơm mầm từ các anh
lớn của Thiếu và Kha đoàn Hướng Đạo Việt Nam, trổ hoa theo những khúc hát
vang vang của các anh giữa vùng trời Đạt Lý đang vào mùa cà phê hoa trắng
nở: "Tôi muốn mọi người biết thương nhau. Không oán ghét không
gây hận sầu. Tôi muốn đời hết nghĩa thương đau. Tôi muốn thấy tình yêu ban
đầu..." Các bậc đàn anh như nhạc sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn
Trung Cang của Phượng Hoàng đã lót đường nhân ái cho đàn em nhỏ chúng tôi
chập chững trở thành người, để biết ngước mặt nhìn đời và "cười
lên đi em ơi, dù nước mắt rớt trên vành môi, hãy ngước mặt nhìn đời, nhìn
tha nhân ta buông tiếng cười..."
Những đêm tối, giữa ngọn đồi nhiều đại thụ và
cỏ tranh, bên nhau trong ánh lửa cao nguyên chập chờn, chúng tôi cảm nhận
được niềm hãnh diện Việt Nam với bước chân của cha ông và bước chân sẽ đi
tới của chính mình: "Ta như giống dân đi tràn trên lò lửa
hồng. Mặt lạnh như đồng cùng nhìn về một xa xăm. Da chân mồ hôi nhễ nhại
cuộn vòng chân tươi. Ôm vết thương rĩ máu ta cười dưới ánh mặt trời..." Và
anh Nguyễn Đức Quang, người nhạc sĩ của thị xã đèo heo hút gió đã trở thành
thần tượng của chúng tôi. Có những buổi chiều buông trong Rừng Lao Xao bạt
ngàn, những đứa bé chúng tôi theo anh ngậm ngùi số phận "Xương
sống ta đã oằn xuống, cuộc bon chen cứ đè lên. Người vay nợ áo cơm nào,
thành nợ trăm năm còn thiếu. Một ngày một kiếp là bao. Một trăm năm mấy lúc
ngọt ngào. Ôi biết đến bao giờ được nói tiếng an vui thật thà." Nhưng
cũng từ anh đã gieo cho chúng tôi niềm lạc quan tuổi trẻ: "Hy
vọng đã vươn lên trong màn đêm bao ưu phiền. Hy vọng đã vươn lên trong lo
sợ mùa chinh chiến. Hy vọng đã vươn lên trong nhục nhằn tràn nước mắt. Hy
vọng đã vươn dậy như làn tên..." Và từ anh, chúng tôi
hát cho nhau "Không phải là lúc ta ngồi mà đặt vấn đề
nữa rồi. Mà phải cùng nhau ta làm cho tươi mới." Cô
giáo Việt văn của tôi đã mắng yêu tôi - tụi em thuộc nhạc Nguyễn Đức Quang
hơn thuộc thơ của Nguyễn Công Trứ!
Nguyễn Công Trứ. Đó là ngôi trường tuổi nhỏ
có cây cổ thụ già, bóng mát của tuổi thơ tôi bây giờ đã chết. Tôi nhớ mãi
những giờ cuối lớp tại trường, Cô Trâm cho cả lớp đồng ca những bài hát
Bạch Đằng Giang, Việt Nam Việt Nam, Về Với Mẹ Cha... Đứa vỗ tay, đứa đập
bàn, đứa dậm chân, chúng tôi nở buồng phổi vang vang lên: "Từ
Nam Quan, Cà Mau. Từ non cao rừng sâu. Gặp nhau do non nước xây cầu. Người
thanh niên Việt Nam. Quay về với xóm làng. Tiếng reo vui rộn trong lòng..." Nhìn
lên lớp học lúc ấy, có những biểu ngữ thủ công nghệ mà cô dạy chúng tôi
viết: Tổ quốc trên hết, Ngày nay học tập ngày sau giúp đời, Không thành
công cũng thành Nhân... Nhưng đọng lại trong tôi theo năm tháng
vẫn là những câu hát "Tình yêu đây là khí giới, Tình thương
đem về muôn nơi, Việt Nam đây tiếng nói đi xây tình người..."
Cô giáo của tôi đã ươm mầm Lạc Hồng vào tâm
hồn của chúng tôi và cứ thế chúng tôi lớn lên theo dòng suối mát, theo
tiếng sóng vỗ bờ, theo tiếng gọi lịch sử của âm nhạc Việt Nam, để trở thành
những công dân Việt Nam yêu nước thương nòi và hãnh diện về hành trình dựng
nước, giữ nước của Tổ tiên.
Trong cái nôi nhiều âm thanh êm đềm nhưng
hùng tráng ấy, trừ những ngày tết Mậu Thân khi tiếng đạn pháo đì đùng từ xa
dội về thành phố, cho đến lúc chui xuống gầm giường nghe tiếng AK47 và M16
bắn xối xả trước nhà vào ngày 10 tháng 3, 1975, tuổi thơ tôi được ru hời
bởi dòng nhạc trữ tình của miền Nam để làm nên Những
Ngày Xưa Thân Ái của chúng tôi.
Những ngày xưa
thân ái xin buộc vào tương lai
Anh còn gì cho tôi tôi còn gì cho em
Chỉ còn tay súng nhỏ giữa rừng sâu giết thù
Những ngày xưa thân ái xin gởi lại cho em...
Các anh, những người anh miền Nam đã khoát áo
chinh nhân lên đường đối diện với tử sinh, làm tròn lý tưởng Tổ Quốc - Danh
Dự - Trách Nhiệm, đã hy sinh cuộc đời các anh và để lại sau lưng các anh
những ngày xưa thân ái cho đàn em chúng tôi. Nhờ vào các anh mà chúng tôi
có những năm tháng an lành giữa một đất nước chiến tranh, triền miên khói
lửa.
Lần đầu tiên, chiến tranh tưởng như đứng cạnh
bên mình là khi chúng tôi xếp hàng cúi đầu đưa tiễn Thầy của chúng tôi, là
chồng của cô giáo Việt Văn, một đại úy sĩ quan Dù đã vị quốc vong thân. Cô
tôi, mồ côi từ nhỏ, một mình quạnh quẻ, mặc áo dài màu đen, tang trắng,
đứng trước mộ huyệt của người chồng còn trẻ. Cô khóc và hát tặng Thầy lần
cuối bản nhạc mà Thầy yêu thích lúc còn sống - "Ta
ngắt đi một cụm hoa thạch thảo... Đôi chúng ta sẽ chẳng còn nhìn nhau nữa!
Trên cõi đời này, trên cõi đời này. Từ nay mãi mãi không thấy nhau..."
Và tôi say mê Mùa Thu Chết từ dạo đó. Trong
những cụm hoa thạch thảo đầy lãng mạn ấy có đau thương đẫm nước mắt của Cô
tôi. Có hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ phủ nắp quan tài của người Thầy Đại
úy Sĩ quan Binh chủng Nhảy Dù vào mùa Hè hầm hập gió Nồm năm ấy.
*
Từ những ngày xa xăm tuổi nhỏ, những người
lính VNCH là thần tượng của chúng tôi. Tôi mơ được làm một người lính Dù
bởi anh là loài chim quý, là cánh chim trùng khơi vạn lý,
là người ra đi từ tổ ấm đểkhông
địa danh nào thiếu dấu chân anh, và cuối cùng anh bi hùng ở lại
Charlie. Giữa những đau thương chia lìa của chiến tranh, những dòng nhạc
của Trần Thiện Thanh đã cho tôi biết thương yêu, kính trọng những người
lính không chân dung nhưng rất gần trong lòng chúng tôi. Những"cánh
dù ôm gió, một cánh dù ôm kín đời anh" cũng là những
cánh dù ôm ấp lý tưởng đang thành hình trong tâm hồn tuổi nhỏ của chúng
tôi.
Nhìn lại quãng thời gian binh lửa ấy, tôi
nhận ra mình và các bạn cùng lứa không hề biết rõ Phạm Phú Quốc là ai, chỉ
biết và say mê huyền sử của một người được "Mẹ yêu theo gương
người trước chọn lời. Đặt tên cho anh, anh là Quốc. Đặt tên cho anh, anh là
Nước. Đặt tên cho Người. Đặt tình yêu Nước vào nôi", chỉ
ước ao một ngày chúng tôi cũng được như anh, cũng sẽ là những "Thần
phong hiên ngang chẳng biết sợ gì!" Chúng tôi, nhiều
đứa núi đồi, rừng rú, chưa bao giờ thấy biển nhưng thèm thuồng màu áo trắng
và đại dương xanh thẳm, thuộc lòng câu hát "Tôi thức từng đêm,
thơ ấu mà nghe muối pha trong lòng. Mẹ là mẹ trùng dương, gào than từ bãi
trước ghềnh sau. Tuổi trời qua mau, gió biển mặn nuôi lớn khôn tôi. Nên năm
hăm mốt tuổi, tôi đi vào quân đội. Mà lòng thì chưa hề yêu ai". Chúng
tôi cũng không tìm đọc tiểu sử, cuộc chiến đấu bi hùng của Đại tá Nhảy Dù
Nguyễn Đình Bảo, cũng không biết địa danh Charlie nằm ở đâu, nhưng Đại tá
Nguyễn Đình Bảo là biểu tượng anh hùng của chúng tôi để chúng tôi thuộc
lòng khúc hát "Toumorong,
Dakto, Krek, Snoul. Trưa Khe Sanh gió mùa, đêm Hạ Lào thức sâu. Anh! Cũng
anh vừa ở lại một mình, vừa ở lại một mình. Charlie, tên vẫn chưa quen
người dân thị thành." Chúng tôi không biết
"Phá" là gì, "Tam Giang" ở đâu, nhà thơ Tô Thùy Yên là
ai, nhưng "Chiều trên phá Tam Giang anh chợt nhớ
em, nhớ ôi niềm nhớ ôi niềm nhớ đến bất tận. Em ơi, em ơi..." đã
thân thiết chiếm ngự tâm hồn để chúng tôi biết thương những người anh chiến
trận đang nhớ người yêu, nhớ những người chị, cô giáo của chúng tôi ngày
ngày lo âu, ngóng tin từ mặt trận xa xăm.
Trong cái nôi của những ngày xưa thân ái ấy,
từ nơi khung trời đầy mộng mơ của mình chúng tôi chỉ biết đến nỗi niềm của
các anh bằng những "Rừng lá xanh xanh lối mòn chạy quanh,
Đời lính quen yêu gian khổ quân hành". Giữa mùa xuân pháo
đỏ rộn ràng con đường tuổi thơ thì chính âm nhạc nhắc cho những đứa bé
chúng tôi biết đó cũng là "ngày
đầu một năm, giữa tiền đồn heo hút xa xăm, có người lính trẻ, đón mùa xuân
bằng phiên gác sớm". Giữa những sum vầy bình an bên cạnh
mai vàng rực rỡ, thì ở xa xăm có những người con rưng rưng nhớ đến Mẹ già
và gửi lời tha thiết "bao lứa trai cùng chào xuân chiến
trường, không lẽ riêng mình êm ấm, Mẹ ơi con xuân này vắng nhà..." Âm
nhạc Việt Nam đã gieo vào tâm hồn chúng tôi hình ảnh rất bình thường, rất
người, nhưng lòng ái quốc và sự hy sinh của thế hệ đàn anh chúng tôi -
những người lính VNCH - thì ngời sáng. Và chúng tôi biết yêu thương, khâm
phục, muốn noi gương các anh là cũng từ đó.
*
Sau
ngày Thầy hy sinh, chúng tôi gần gũi với Cô giáo Việt Văn của mình hơn.
Nhiều đêm thứ bảy, tôi và các bạn ghé nhà thăm Cô. Đó là lúc chúng tôi đến
với Một thời để yêu - Một thời để chết. Chúng tôi bắt đầu chạm ngõ tình yêu
với những Vũng lầy của chúng ta, Con đường tình ta đi, Bây giờ tháng mấy,
Ngày xưa Hoàng Thị, Tình đầu tình cuối, Em hiền như Ma Soeur, Trên đỉnh mùa
đông, Trả lại em yêu... Đó là lúc Cô đọc thơ Chiều trên Phá Tam Giang của
Tô Thùy Yên cho chúng tôi nghe, giảng cho chúng tôi về tài nghệ "thần
sầu" của Trần Thiện Thanh trong lời nhạc "anh
chợt nhớ em, nhớ ôi niềm nhớ... ôi niềm nhớ........ đến bất tận. Em ơi...
em ơi!..." khi diễn tả nỗi nhớ ngút ngàn, và sau đó
chú Trần Thiện Thanh Toàn - em ruột của nhạc sĩ Nhật Trường ở Sài Gòn lên
thăm Cô, vừa đàn vừa hát. Những buổi tối này, mình tôi ở lại với Cô tới
khuya. Cô đọc thơ và hát nhạc phổ từ thơ của Nguyễn Tất Nhiên, chỉ cho tôi
tính lãng đãng của lời nhạc Từ Công Phụng, khắc khoải của Lê Uyên Phương,
mượt mà của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, sâu lắng của Vũ Thành An... Và qua âm
nhạc, Cô kể tôi nghe chuyện tình của Cô và Thầy. Hai người đến với nhau
khởi đi từ bản nhạc mà Cô hát khi Cô còn là nữ sinh Đệ Nhất và Thầy là Sinh
Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Bản nhạc ấy có những dòng như
sau:
"Nhưng anh
bây giờ anh ở đâu
con ễnh ương vẫn còn gọi tên anh trong mưa dầm
tên anh nghe như tiếng thở dài của lòng đất mẹ
Dạo tháng Ba tên anh lẫn trong tiếng sấm đầu mùa mưa
nghe như tiếng gầm phẫn nộ đến từ cuối trời."
Thầy và cô tôi yêu nhau từ sau khúc hát Người
Tình Không Chân Dung ấy và "người chiến sĩ đã để lại cái nón sắt
trên bờ lau sậy này" cũng là định mệnh Thầy, của cuộc
tình bi thương giữa một cô giáo trẻ và người lính VNCH.
Cô tôi sống một mình và qua đời vào năm 2010.
Bạn cùng lớp của tôi là Phương lùn, vào một ngày cuối năm, từ Sài Gòn trở
về Ban Mê Thuột, xách đàn đến trước mộ Cô và hát lại "Ta
ngắt đi một cụm hoa Thạch Thảo" để thay mặt những đứa
học trò thơ ấu kính tặng hương hồn của Cô. Còn tôi, năm tháng trôi qua
nhưng tôi biết rõ trong dòng máu luân lưu và nhịp đập của tim mình vẫn đầy
tràn những thương yêu mà Cô đã gieo vào tôi bằng Âm Nhạc Miền Nam.
*
Một buổi tối chúng tôi ngồi hát với nhau. Các
bạn từ Hà Nội, Nam Định, Yên Bái, Đà Nẵng, Sài Gòn... nhưng chỉ có mình tôi
là sinh ra và lớn lên trước 1975. Các bạn tôi, hay đúng ra là những người
em đang cùng đồng hành trên con đường đã chọn, đã thức suốt đêm hát cho
nhau nghe. Rất tự nhiên, rất bình thường: toàn là những ca khúc của miền
Nam thân yêu.
Đêm hôm ấy, cả một quãng đời của những ngày
xưa thân ái trong tôi sống lại. Sống lại từ giọng hát của những người em
sinh ra và lớn lên trong lòng chế độ độc tài. Các em hát cho tôi nghe về
những người lính miền Nam mà các em chưa bao giờ gặp mặt "Anh
sẽ ra đi nặng hành trang đó, đem dấu chân soi tuổi đời ngây thơ, đem nỗi
thương yêu vào niềm thương nhớ, anh sẽ ra đi chẳng mong ngày về...".
Tôi hát cho các em mình về những ngày tháng mộng mơ trước "giải phóng"
của những "Con đường tuổi măng tre, nắng vàng tươi
đẹp đẽ, bóng người dài trên hè, con đường tình ta đi..." Các
em tâm sự về cảm nhận đối với người lính VNCH qua những dòng nhạc êm đềm,
đầy tình người giữa tàn khốc của chiến tranh: "Tôi
lại gặp anh, người trai nơi chiến tuyến, súng trên vai bước lê qua đường
phố; tôi lại gặp anh, giờ đây nơi quán nhỏ, tuổi 30 mà ngỡ như trẻ thơ".. Tôi
chia sẻ với các em về nỗi ngậm ngùi quá khứ: "Như phai
nhạt mờ, đường xanh nho nhỏ, hôm nay tình cờ, đi lại đường xưa đường xưa.
Cây xưa còn gầy, nằm phơi dáng đỏ, áo em ngày nọ, phai nhạt mây màu, âm
vang thuở nào, bước nhỏ tìm nhau tìm nhau"...
Đêm ấy, khi các bạn nói lên cảm nhận về những
mượt mà, êm ả, nhân ái của Âm Nhạc Miền Nam, tôi đã tâm sự với các bạn
rằng: Chỉ cần lắng nghe và hát lên những dòng nhạc ấy, các em sẽ hiểu thấu
được những mất mát khủng khiếp của con người miền Nam. Những mất mát không
chỉ là một cái nhà, một mảnh đất, mà là sự mất mát của cả một đời sống, một
thế giới tâm hồn, một đổ vỡ không bao giờ hàn gắn lại được. Khi những mượt
mà, nhân ái ấy đã bị thay thế bởi những "Bác cùng chúng
cháu hành quân" và "Tiến về Sài Gòn" thì
các em hiểu được tuổi thanh xuân và cuộc đời của những thế hệ miền Nam đã
bị đánh cắp hay ăn cướp như thế nào.
*
Gần 42 năm trôi qua, Âm Nhạc Miền Nam vẫn như
dòng suối mát trôi chảy trong tâm hồn của người dân Việt. Chảy từ đồng bằng
Cửu Long, xuôi ngược lên Bắc, nhập dòng sông Hồng để tưới mát tâm hồn của
mọi người dân Việt đang bị thiêu đốt bởi ngọn lửa bạo tàn cộng sản. Dòng
suối trong mát ấy cũng cuốn phăng mọi tuyên truyền xảo trá của chế độ về xã
hội, con người miền Nam trước 1975 cũng như về tư cách, phẩm giá, lý tưởng
của những người lính VNCH và tình cảm trân quý, yêu thương của người dân
miền Nam dành cho họ.
Gần
42 năm trôi qua, trong tuyệt vọng của những kẻ thật sự đã thua trận trong
cuộc chiến giữa chính nghĩa và gian tà, nhà cầm quyền cộng sản đã tìm mọi
cách để tiêu diệt Âm Nhạc Miền Nam. Nhưng họ không biết rằng, dòng âm nhạc
đó không còn là những bản in bài hát, những CD được sao chép, bán buôn...
Âm Nhạc Miền Nam đã trở thành máu huyết và hơi thở của người dân Việt, bất
kể Bắc - Trung hay Nam, bất kể sinh trưởng trước hay sau 1975. Bạo tàn và
ngu dốt có thể đem Âm Nhạc Miền Nam vào những danh sách cấm đoán vô tri vô
giác, nhưng không bao giờ đem được Âm Nhạc Miền Nam ra khỏi con người Việt
Nam.
Ai
giải phóng ai? Hãy hỏi Con Đường Xưa Em Đi và đốt
đuốc đi tìm xem Bác
Cùng Chúng Cháu Hành Quân đang nằm trong cống rãnh nào
trên những con đường Việt Nam!!!
Vũ
Đông Hà
***( Xin cám ơn anh Duy Quang & Ns.Nguyễn
Tữu Tân cung cấp riêng cho
ca khúc này để cùng
gởi đến qúy vị thân hữu- Thank you)
|
|
Con duong xua em di - Nhac che
loi-Nguyen Huu Tan-Trinh bay
Thân mời qúy vị và các bạn thưởng
thức nhạc phẩm : Con đường xưa em đi - Nhạc chế lời , qua trình bày
của Ca-Nhạ...
|
|
|
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for Comment