***HD YOUTUBE "Một
Mình -Lam Phương- Quang Dũng -NNS"
***HD YOUTUBE PLAYLIST
"Nhac Si Lam Phuong"
|
CUỘC TÌNH TRỚ TRÊU CỦA NS LAM PHƯƠNG
Đối với nhiều người, Lam Phương là nhạc sĩ tài
hoa bậc nhất Sài Gòn trước năm 1975 với những tác phẩm để đời như Khúc ca ngày
mùa, Kiếp nghèo, Phút cuối, Tình bơ vơ, Thành phố buồn… Còn Túy Hồng cũng là nữ
nghệ sĩ đa năng bậc nhất Sài Gòn khi ấy, khi bà vừa là ca sĩ, kịch sĩ…
Trai miền Tây gặp gái miền Đông
Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm
1937, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Tuổi thơ của Lam Phương là một
chuỗi ngày dài buồn đau và bất hạnh. Nhà nghèo, cha của ông đi theo tiếng gọi
của tình yêu mới, bỏ 6 người con tuổi còn thơ dại cho người vợ không nghề
nghiệp ổn định, một mình tảo tần hôm sớm nuôi con. Năm ông mười tuổi, mẹ gửi
ông lên Sài Gòn, ở nhà của người bác ruột để ông được học hành, nhờ đó mà lịch
sử tân nhạc nước nhà có được một nhạc sĩ Lam Phương.
Lên Sài Gòn, Lâm Đình Phùng học ở trường Les
Lauriers. Ngoài giờ học văn hóa, ông còn học thêm nhạc. Ông tự học guitare bằng
các tài liệu tiếng Pháp do lúc đó ở Việt Nam chưa có sách dạy nhạc tiếng Việt.
Thấy ông là một học trò nghèo nhưng chăm chỉ, các thầy dạy nhạc (nhạc sĩ Hoàng
Lang, nhạc sĩ Lê Thương) tận tình chỉ dạy cho ông mà không nhận tiền thù lao.
Năm 1952, sáng tác đầu tay của ông, nhạc phẩm Chiều thu ấy ký
tên Lam Phương ra đời.
Ông vay tiền của bạn bè để mướn nhà in in nhạc, sau đó thuê xe chở
nhạc đi bán lẻ khắp Sài Gòn. Năm ấy, ông mới 15 tuổi.
Thành công với tác phẩm đầu tay, Lam Phương càng
miệt mài sáng tác. Ba năm sau, Lam Phương tung ra hàng loạt ca khúc viết
về quê hương, trong đó nổi tiếng nhất là Trăng thanh bình, Nắng đẹp
miền Nam, Nhạc rừng khuya, Khúc ca ngày mùa… Đặc biệt, nhạc phẩm Khúc ca
ngày mùa thành công vượt bậc hơn cả. Bản nhạc được viết theo thể loại nhạc đồng
quê, nhịp điệu Mambo, với âm giai bằng cung rê thứ.
Các hãng đĩa nhựa như Dư âm, Sóng nhạc, Asia…
tranh nhau ký hợp đồng với Lam Phương để được thu âm bài hát Khúc ca ngày mùa
này, tiếng tăm của bản nhạc mới thật sự bùng nổ. Với tiếng hát điêu luyện của
đôi song ca tài danh Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết, lúc hợp, lúc bè, lúc đuổi như
càng đưa bài hát lên chín tầng mây. Khúc ca ngày mùa còn được hầu hết các
trường học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long chọn để dạy cho học trò ca múa. Lam
Phương đã thật sự thành danh khi ông mới 18 tuổi.
Túy Hồng tên thật Trương Ánh Tuyết, bà sinh ra tại Bình Dương và
lớn lên tại Sài Gòn. Túy Hồng có người anh trai là bạn thân của Lam Phương,
những ngày thứ bảy và chủ nhật, Lam Phương thường đến nhà bạn để hòa nhạc và
dạy hát cho Túy Hồng. Túy Hồng rất ngưỡng mộ Lam Phương vì mới 15 tuổi mà đã
sáng tác được bài Chiều thu ấy. Về phía Lam Phương, nhạc sĩ
trẻ này cảm thấy chưa có cô gái nào hát nhạc mình hay bằng Túy Hồng.
Thời điểm này, Lam Phương lại đang hợp tác với
ban nhạc kịch lớn Dân Nam nên đề nghị Túy Hồng cùng với mình đầu quân về đoàn.
Kể từ đó, Túy Hồng bắt đầu trình diễn các ca khúc của Lam Phương và rất thành
công với các ca khúc : Đèn khuya, Kiếp nghèo, Kiếp ve sầu, Tiễn người
đi, nhất là hai bản Chiều tàn và Phút cuối.
Đưa nhau lên đỉnh vinh quang
Lam Phương – Túy Hồng cưới nhau năm 1959. Lúc
đó, ngoài phần phụ trách nhạc cho ban kịch Dân Nam của đôi kịch sĩ Anh Lân và
Túy Hoa,
Lam Phương còn viết nhạc nền cho các ban kịch
lừng danh thời đó như : Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng. Đến năm 1968, với sự động
viên của chồng, Túy Hồng đứng ra thành lập riêng một đoàn kịch – Đoàn kịch
“Sống – Túy Hồng”.
Chính đoàn kịch này đã đưa tên tuổi của Lam
Phương và Túy Hồng lên tột đỉnh vinh quang. Đoàn kịch Sống – Túy Hồng còn có
một lợi thế mà ít ban kịch nào có được, đó là ban kịch đưa các bài tình ca vào
các vở diễn thành công nhất, nhờ phần lớn các bài hát tuyệt vời của người nhạc
sĩ tài hoa Lam Phương, thời điểm đó là đức phu quân của Túy Hồng.
Kịch do Sống – Túy Hồng dựng không quá bi thảm,
kết thúc luôn dành chỗ đứng cho một niềm hạnh phúc nào đó, khán giả xem kịch
Sống – Túy Hồng thường ra về với một tâm trạng nhẹ nhõm.
Tất cả những vở kịch của ban kịch Sống – Túy
Hồng (do Túy Hồng đóng chính) đều ghép nhạc của Lam Phương vào phần ngoại cảnh
làm cho vở kịch sống động hơn,
truyền cảm hơn, thu hút người xem nhiều hơn. Ngược lại, mỗi nhạc phẩm của Lam
Phương vừa ra đời đều được “giới thiệu” trong một vở kịch của Túy Hồng.
Thời ấy, cứ mỗi tối thứ năm hàng tuần, Đài
truyền hình Sài Gòn có tiết mục “thoại kịch” và những vở kịch của ban kịch
“Sống – Túy Hồng” bao giờ cũng thu hút nhiều người xem. Thời ấy truyền hình còn
hiếm, người ta kéo nhau đến những nhà có tivi để xem kịch “Sống – Túy Hồng”,
trong nhà, cửa ra vào, ô cửa sổ… đều chật cứng người xem. Tôi còn nhớ, khi bài
hát Thành phố buồn của Lam Phương được hát dìu dặt trong suốt
một vở kịch của Túy Hồng phát trên truyền hình, sáng hôm sau bài hát ấy bán đắt
như tôm tươi, chàng học sinh, sinh viên nào cũng muốn mua bài Thành phố buồn về
để trên kệ sách.
Trong khoảng thời gian này, sức sáng tác của Lam
Phương càng dàn trải trên nhiều thể loại phong phú, hầu hết các ca khúc ông đưa
ra đều in đậm dấu ấn trong đời sống âm nhạc miền Nam, điển hình như Chờ
người, Tình bơ vơ, Duyên kiếp, Thành phố buồn, Tình chết theo mùa đông…
Ông bước lên vị trí một nhạc sĩ thành công nhất
miền Nam về mặt tài chánh. Còn bà Túy Hồng cũng sánh ngang với những Kim Cương,
Thẩm Thúy Hằng trên sân khấu kịch nghệ.
Vợ
chồng Lam Phương – Túy Hồng cất nhà lầu, sắm xe hơi, trở thành đôi vợ chồng
nghệ sĩ giàu có bậc nhất lúc bấy giờ.
Sáng 30/4/1975, vào phút chót Lam Phương – Túy
Hồng đã nghe theo người bạn đem gia đình lên tàu Trường Xuân ra khơi. Vì trước
đó không có ý định ra đi, nên Lam Phương xuống tàu với 2 bàn tay trắng, bỏ lại
hai căn nhà lầu, chiếc xe hơi mới toanh và khoảng 30 triệu đồng trong ngân hàng
(lúc đó vàng 9999 chỉ khoảng 36.000 đồng/lượng).
Buồn như nước mắt
Đến định cư ở Mỹ, để có tiền nuôi vợ con, Lam
Phương phải làm đủ thứ nghề, từ lau sàn nhà, dọn dẹp cho hãng Sears, đến những
việc nặng nhọc như thợ mài, thợ tiện… Sau khi cuộc sống nơi xứ người dần ổn
định, cứ mỗi cuối tuần ông cố gắng thu xếp thuê một quán ăn làm sân khấu ca
nhạc kịch để bạn văn nghệ gặp nhau, để Túy Hồng và ông có cơ hội sống lại với
nhạc kịch.
Chính trong khoảng thời gian này, một điều mà
Lam Phương không bao giờ ngờ tới đã xảy đến : Túy Hồng không còn chung thủy với
ông nữa, bà đã “ôm cầm sang thuyền khác”. Trong tâm trạng đau khổ, uất hận, Lam
Phương lại cho ra đời một tuyệt phẩm mang tên Lầm, với những câu từ
chua xót :
“Anh đã lầm đưa em sang đây. Để đêm thường
nghe tiếng thở dài/Thà cuộc đời yên trong lòng đất. Được trở
về tiếng khóc ban sơ/Hơn là mang kiếp mong chờ. Anh đã lầm đưa em về đây. Cho
tâm hồn tan nát từng ngày. Cùng điệu nhạc lâm ly huyền bí. Dìu lòng người sang
chốn đam mê. Đưa anh vào khổ lụy hôm nay…”.
Lam Phương rời Mỹ để trốn chạy niềm đau, ông
sang Paris làm công cho một tiệm tạp hóa, quét dọn, đóng gói, khuân vác… Cho
đến một ngày, ông gặp được một tình yêu mới và ông đã kết hôn với người đàn bà
này. Lam Phương như cây khô được hồi sinh, ông lại sáng tác các ca khúc ngợi ca
tình yêu, như : Mùa thu yêu đương, Tình hồng Paris, Tình đẹp như mơ,
Bài tango cho em…
Thế nhưng, chỉ được vài năm, người phụ nữ từng
tạo cho ông niềm say mê để viết nên câu ca “Từ ngày có em về, nhà mình
tràn ánh trăng thề”, rồi cũng bỏ ông mà theo người khác.
Năm 1995, Lam Phương trở về Mỹ và kết hôn với
một phụ nữ khác. Định mệnh khiến xui thế nào ông lại sáng tác bài Một
mình. Tháng 3/1999, ông bị tai biến mạch máu não, liệt nửa bên người, giọng
nói không được bình thường. Rồi người đàn bà thứ ba cũng lẳng lặng rời xa ông.
Giờ đây, ông sống một mình với chiếc xe lăn trong căn nhà hiu quạnh. Hơn 50 năm
sáng tác với khoảng 200 ca khúc để cuối cùng bài hát Một mình đã vận đúng vào đoạn
cuối đời ông !
No comments:
Post a Comment
Thanks for Comment