On Tuesday, November
3, 2020, 07:14:10 AM CST, Tran Nang Phung [ChinhNghiaViet] <>
wrote:
WATCH
LIVE NOW : 12 NHẠC PHẨM TANGO HAY NHẤT [NEW](Super HD Videos)
https://www.youtube.com/playlist?list=PLUO8gmrZ_R5U4hsOFSjMP9BQoHLzg11VR
---------- Forwarded message ---------
From: Minh Ngoc Piano <
Date: Tue, Nov 3, 2020 at 4:59 AM
Subject: & Nhạc sĩ Hoàng Quý và 'cô láng giềng' bị tiếng oan phụ bạc
To: <
Trong ca khúc "Cô
láng giềng" của nhạc sĩ Hoàng Quý có lời hát: "Trước ngõ vào sân vang
tiếng pháo.. Chân bước phân vân lòng ngập ngừng. Tai lắng nghe tiếng người nói
cười xôn xao. Tôi biết người ta đón em tưng bừng… Cô láng giềng ơi/ Nay mối
duyên thơ đành đã lỡ rồi/ Chân bước xa xa dần miền quê/ Ai biết cho bao giờ tôi
về…"
Nhiều thế hệ nghe nhạc
vẫn ngỡ rằng, "cô láng giềng" đã phụ tình chàng trai lãng mạn. Thực
tế, "Cô láng giềng" có một mối tình rất đẹp!
Nhạc sĩ Hoàng Quý (1920-1946)
là thủ lĩnh của nhóm nhạc Đồng Vọng nức tiếng ở Hải Phòng một thời. Thân phụ
của nhạc sĩ Hoàng Quý vốn là một thầy lang từ Quốc Oai - Hà Tây ra đất cảng lập
nghiệp, nên tuổi thơ Hoàng Quý gắn với những địa danh Hàng Kênh, Cầu Đất, Tam
Bạc…
Khi phong trào tân
nhạc bắt đầu bùng nổ, nhạc sĩ Hoàng Quý cùng với các nhạc sĩ Canh Thân, Văn
Cao, Tô Vũ, Phạm Ngữ… lập nên nhóm Đồng Vọng và làm nên một dấu son trong dòng
âm thanh tiền chiến.
Nhạc sĩ Hoàng Quý là
học trò của nhạc sĩ Lê Thương ở Trường trung học Lê Lợi - Hải Phòng. Khi biết ý
định ra mắt nhóm Đồng Vọng của nhạc sĩ Hoàng Quý, nhạc sĩ Lê Thương với tư cách
ân sư đã đứng ra làm cố vấn về chuyên môn.
Sau này, trong các
cuộc trò chuyện về nghệ thuật, nhạc sĩ Lê Thương gọi nhóm Đồng Vọng bằng cái
tên thân mật là "nhóm hip=pi tiền chiến", đồng thời bộc bạch chính
sức trẻ và tinh thần dân tộc của nhóm Đồng Vọng đã thôi thúc ông viết bản
trường ca bất hủ "Hòn vọng phu". Mùa hè năm 1939, nhóm Đồng Vọng có
buổi biểu diễn chào sân tại Nhà hát Hải Phòng.
Nhạc sĩ Hoàng Quý tham
gia cách mạng và nổi lên với những bản nhạc hùng tráng như"Bên sông Bạch
Đằng", "Nước non Lam Sơn", "Bóng cờ lau", "Tiếng
chim gọi đàn"…
Ngoài ra, nhạc sĩ
Hoàng Quý còn theo đuổi dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca, mà tiêu biểu
là bài "Chiều quê" được viết vào năm 1941, với mơ ước thanh bình:
"Sáo diều êm nào khác lời thơ/ Lúa vàng reo ngàn muôn sóng nhấp nhô/ Ôi
chiều quê chiều sao xiết êm đềm/ Nhìn xem tơ khói vương chờ giây phút mến
thương/ Trông người ra ngồi hay đứng bên thềm/ Chuyện trò chung với nhau đời
sống thần tiên…".
Nói về nhạc sĩ Hoàng
Quý và nhóm Đồng Vọng, nhạc sĩ Phạm Duy cho rằng: "Đánh giá Hoàng Quý
không nên chỉ thu hẹp vào những sáng tác của ông, bởi vì sự hoạt động cho nền
nhạc hùng còn là một điều khiến chúng ta phải ghi nhớ và ghi ơn. Ông là linh
hồn của đám nhạc sĩ trẻ ở Hải Phòng, thúc đẩy mọi người sáng tác và ông làm cho
những sáng tác đó có một đời sống hẳn hoi, nghĩa là in ra, hát lên trong những
sinh hoạt hướng đạo hay học sinh của ông".
Còn nhà nghiên cứu âm
nhạc Nguyễn Thuỵ Kha chia sẻ: "Từ cuối năm 1943 đến tháng 2-1945, Hoàng
Quý đã tập hợp được ngót 100 bài hát tươi sáng, khởi động lịch sử và dựa vào
NXB Lửa Hồng cho in, phổ biến nhiều tập nhạc Đồng Vọng.
Nhiều bài hát của
Hoàng Quý cũng như Văn Cao, Hoàng Phú, Phạm Ngữ đã được biết đến ở Hải Phòng
rồi loang rộng ra khắp đất nước. Có người đã ví Hoàng Quý trong nhạc như Nguyễn
Nhược Pháp trong thơ. Cả hai đều tươi sáng, hồn nhiên rũ sạch ủy mị lãng mạn và
buồn nản.
Tuy nhiên, nhắc đến
nhạc sĩ Hoàng Quý hôm nay thì công chúng ưu ái nhắc đến ca khúc "Cô láng
giềng".. "Cô láng giềng" có phải một sản phẩm tưởng tượng không?
Không, nhân vật trong
bài hát có nguyên mẫu thực sự ngoài đời. Đó là thiếu nữ tên Oanh quê gốc Thủy
Nguyên - Hải Phòng, vừa xinh đẹp vừa hát hay. Hầu hết những ca khúc của nhóm
Đồng Vọng đều do cô Oanh hát thử lần đầu tiên. Trong nhóm Đồng Vọng có đến ba
người cùng ngưỡng mộ Oanh là nhạc sĩ Hoàng Quý, nhạc sĩ Văn Cao và ca sĩ Kim
Tiêu.
Cô Oanh từng là cảm
hứng để nhạc sĩ Văn Cao viết ca khúc "Bến xuân" dạt dào: "Nhà
tôi bên chiếc cầu soi nước/ em đến tôi một lần…/ Bao lũ chim rừng hợp đàn trên
khắp bến xuân/ Mắt em như dáng thuyền soi nước. Tà áo em rung theo gió nhẹ thẹn
thùng ngoài bến xuân…".
Chính nhạc sĩ Văn Cao
trong bộ phim chân dung "Văn Cao - Giấc mơ đời người" do Hãng phim
Trẻ sản xuất năm 1995, đã thừa nhận: "Ngày xưa tôi có thầm yêu một người
con gái mà không dám nói ra. Nhưng người ấy hiểu lòng tôi và đến với tôi. Vì
thế nên mới có câu hát "Em đến tôi một lần" và có bài hát này!".
Vì sao "em đến tôi một lần"? Vì sao đó trái tim Oanh đã gửi trao cho
nhạc sĩ Hoàng Quý.
Cho nên, dù ca khúc
"Bến xuân" nao nức "nghe réo rắt tiếng Oanh ca" thì chỉ còn
dư âm xao xuyến: "Nhà tôi sao vẫn còn ngơ ngác? Em vắng tôi một chiều/ Bến
nước tiêu điều còn hằn in nét đáng yêu/ Từng đôi chim trong nắng khe khẽ ru/ Lệ
mùa rơi lá chan hòa…/ Người đi theo mưa gió xa muôn trùng/ Lần bước phiêu du về
chốn cũ/ Tới đây mây núi đồi chập chùng/ Liễu dương tơ tóc vàng trong nắng/ Gột
áo phong sương du khách còn ngại ngùng nhìn bến xưa".
Ca khúc "Bến
xuân" được nhạc sĩ Văn Cao viết năm 1942, có thể là mốc thời gian để xác
định mối tình nhạc sĩ Hoàng Quý dành cho cô Oanh cũng đã nảy nở từ lúc này. Năm
1943, nhạc sĩ Hoàng Quý lên Sơn Tây làm quản lý trang trại bò cho một người bà
con.
Su cách ngăn làm nhớ
nhung dâng đầy, và nhạc sĩ Hoàng Quý đã viết ca khúc "Cô láng giềng"
để tặng cô Oanh: "Hôm nay trời xuân bao tươi thắm/ Dừng bước phiêu du về
thăm nhà/ Chân bước trên đường đầy hoa đào rơi, tôi đã hình dung nét ai đang
cười… / Tôi mơ trời xuân đôi môi thắm/ Đôi mắt nhung đen màu hạt huyền/ Làn tóc
mây cùng gió ngàn dâng song/ Xao xuyến nỗi niềm yêu…/ Cô láng giềng ơi/ Tuy
cách xa phương trời tôi không hề, quên bóng ai bên bờ đường quê/ Đôi mắt đăm
đăm chờ tôi về…".
Nhạc sĩ Tô Vũ - em ruột
của nhạc sĩ Hoàng Quý, lúc sinh thời đã kể rằng: "Anh Hoàng Quý có vóc
dáng dong dỏng cao, rất khôi ngô. Xung quanh anh Hoàng Quý luôn có rất nhiều
bóng hồng, nhưng anh Hoàng Quý chỉ say đắm mỗi cô Oanh! Mọi người trong gia
đình tôi đều ra sức vun đắp cho họ!".
Nhạc sĩ Hoàng Quý chỉ
ở Sơn Tây có 6 tháng, rồi nằng nặc đòi về vì không thể sống xa cô Oanh. Trên
hành trình từ Sơn Tây quay lại Hải Phòng, nhạc sĩ Hoàng Quý đã ghé thăm nhạc sĩ
Tô Vũ ở Hà Nội, và đưa cho em trai xem ca khúc "Cô láng giềng".
Nhạc sĩ Tô Vũ rất
thích giai điệu của "Cô láng giềng" nên xin phép anh trai cho viết
thêm lời 2 của ca khúc. Tất nhiên, nhạc sĩ Hoàng Quý không có gì phải ích kỷ
với em trai.
Vì vậy, ca khúc
"Cô láng giềng" có thêm lời hát: "Trước ngõ vào sân vang tiếng
pháo/ Chân bước phân vân lòng ngập ngừng/ Tai lắng nghe tiếng người nói cười
xôn xao/ Tôi biết người ta đón em tưng bừng… / Đành lòng nay tôi bước chân ra
đi/ Giơ tay buồn hái bông hoa tường vi/ Ghi chút tình em nói chờ đợi tôi/ Đừng
nói đến phân ly… / Cô láng giềng ơi/ Nay mối duyên thơ đành lỡ rồi/ Chân bước
xa xa dần miền quê/ Ai biết cho bao giờ tôi về?".
Với lời 2 của nhạc sĩ
Tô Vũ thì nhiều người hình dung "Cô láng giềng" đã bỏ rơi người
thương để lên xe hoa theo cuộc hôn nhân khác..
Nhạc sĩ Tô Vũ trình
bày tường tận: "Thật ra lời 2 này không phải là tâm tư của Hoàng Quý mà do
tôi hư cấu và Hoàng Quý đã đồng ý. Xem như là một tác phẩm nghệ thuật chứ không
phải là sự miêu tả một mối tình có thật, vì thực tế Hoàng Quý không có một bi
kịch về tình yêu như nội dung của lời 2!".
Thực tế, sau khi cầm
ca khúc "Cô láng giềng" về Hải Phòng, thì nhạc sĩ Hoàng Quý đã làm
đám cưới với cô Oanh. Nhạc sĩ Tô Vũ cho biết, trong đám cưới ấy, chính nhạc sĩ
Hoàng Quý đã đệm đàn cho vợ mình hát "Cô láng giềng" rất ấm áp, rất
ngọt ngào.
Đáng tiếc, hạnh phúc
của nhạc sĩ Hoàng Quý và "cô láng giềng" Oanh hơi ngắn ngủi. Năm
1946, nhạc sĩ Hoàng Quý qua đời vì căn bạo bệnh, để lại "cô láng
giềng" Oanh goá bụa cùng "đôi mắt nhung đen màu hạt huyền".
--
TRAN NANG PHUNG
No comments:
Post a Comment
Thanks for Comment